Canada trục xuất trùm buôn lậu Lại Xương Tinh

22/07/2011 09:52 GMT+7

(TNO) Một tòa án Canada hôm 21.7 đã quyết định trục xuất nhân vật bị truy nã số 1 của Trung Quốc Lại Xương Tinh, theo AFP.

Quyết định này sẽ mở đường cho việc dẫn độ trùm buôn lậu này về Trung Quốc, nước vốn cam kết sẽ không xử tử Lại nếu hắn bị tuyên có tội.

Canada, nước không áp dụng án tử hình, vốn cấm dẫn độ tù nhân cho những nước mà tại đó họ có thể bị xử tử.

Hiện các luật sư của Lại vẫn chưa cho biết liệu họ có kháng cáo quyết định của tòa án hay không.

Lại vẫn bị giam trong đêm 21.7 sau khi một phán quyết khác của tòa án đảo ngược chỉ thị phóng thích ông ta của Ủy ban Nhập cư và Tị nạn Canada.

Các quan chức Canada nói tại tòa án rằng, Lại có thể được đưa về Trung Quốc sớm nhất là vào cuối tuần này.

Nếu quá trình kháng cáo không được tiến hành hoặc thất bại, phán quyết trên của tòa án sẽ chấm dứt 12 năm đấu tranh để ở lại Canada của Lại.

Vụ việc này đã gây căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc trong quá khứ.

Chính phủ Canada nhiều lần muốn giao trả Lại cho Trung Quốc, song các tòa án độc lập cùng Ủy ban Nhập cư và Tị nạn đã ngăn chặn việc trục xuất ông ta dựa trên các cơ sở nhân quyền cho đến lúc này.

Lại cùng gia đình bỏ trốn đến Canada vào năm 1999 sau khi bị cáo buộc đã điều hành một đường dây buôn lậu có quy mô 6 tỉ USD ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Vào đầu tháng này, một bản đánh giá then chốt của các quan chức nhập cư đã mở đường cho việc trục xuất Lại sau khi họ nói rằng Lại không có nguy cơ bị tử hình hoặc tra tấn nếu được trả về Trung Quốc.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.