Khổ như hiệp sĩ Trung cổ

22/07/2011 16:52 GMT+7

Như thể chuyện bắn cung và ném lao chưa đủ mệt, các hiệp sĩ thời Trung cổ còn thường xuyên đấu vật với bộ áo giáp nặng trĩu khiến họ tiêu hao quá nhiều sức lực.

Cuộc nghiên cứu mới đây trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B cho thấy, việc khoác lên mình bộ áo giáp nặng đến 50 kg khiến người mặc phải dùng đến gấp đôi năng lượng so với lúc bình thường. Thậm chí nếu so sánh với chuyện phải mặc áo giáp, hành động vác ba lô nặng nửa tạ còn khỏe hơn. Trong một trường hợp, trọng lượng của áo giáp đã ảnh hưởng lớn đến kết quả cuộc chiến. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Graham Askew của Đại học Leeds (Anh), một trong những lý do quan trọng khiến quân Pháp thất bại trước người Anh trong trận Agincourt vào năm 1415 là do các hiệp sĩ Pháp không còn hơi sức nào khi vượt cánh đồng bùn lầy trong bộ áo giáp nặng nề, dù so về quân số họ nhiều hơn bên Anh.

 

Giáp sắt là nỗi ám ảnh thường trực của giới hiệp sĩ - Ảnh: Flickr

Hiệp sĩ trên máy chạy bộ

Giống như nhiều người thích thăm thú viện bảo tàng, chuyên gia Askew hết sức tò mò về chuyện làm sao các hiệp sĩ thời xưa có thể di chuyển đây đó và đánh giặc trên lưng ngựa trong lúc luôn mang trên mình bộ giáp sắt nặng nề. Để giải mã bí ẩn trên, ông và đồng sự tiến hành cuộc nghiên cứu nhằm mô phỏng lại tình trạng của các hiệp sĩ cách đây nhiều thế kỷ. Theo đó, những người tham gia được yêu cầu mặc áo giáp và chạy bộ trên máy, trong lúc mang mặt nạ thở giúp đo lường lượng oxy hít vào và CO2 thải ra. Kết quả cho thấy hiệp sĩ thời hiện đại đã tốn sức gấp 2,1 - 2,3 lần so với lúc không áo giáp. Dù cố gắng hết mức, một người 38 tuổi mặc giáp chỉ di chuyển được 1,7m/giây so với mức 2,7m/giây khi không mặc. Và tình hình còn tệ hơn đối với người đã 55 tuổi.

Dù muốn hay không, hiện nay có một số người cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự như các hiệp sĩ thời Trung cổ. Có thể kể đến các chuyên gia tháo dỡ bom mìn tại chiến trường Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, không gì có thể so sánh được với nỗi cực nhọc của những hiệp sĩ muốn được lưu danh trên chiến trường. Với phát hiện trên, việc giữ được hình thể cân đối là điều tiên quyết đối với các hiệp sĩ xưa, nếu không muốn bị chôn chân tại chỗ, theo chuyên gia Askew. Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu có thể giúp các sử gia tìm hiểu thêm những bí ẩn về các kết cục bất ngờ của những trận chiến thời cổ, như trận Agincourt cách đây hơn 500 năm.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.