Căng thẳng ở biển Đông đe dọa hòa bình khu vực

23/07/2011 10:53 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại Bali (Indonesia) trong hôm nay, 23.7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói những căng thẳng leo thang tại biển Đông đe dọa hòa bình trong khu vực, đồng thời cảnh báo rằng Mỹ chống lại việc sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp, theo AFP.

>> Mỹ kiên định ủng hộ việc xây dựng COC
>> Hướng dẫn thực thi DOC rất cần thiết nhưng chưa đủ
>> ASEAN, Trung Quốc đạt thỏa thuận về biển Đông
>> ASEAN và Trung Quốc thông qua dự thảo hướng dẫn thực thi DOC

“Mỹ lo ngại rằng những rắc rối gần đây ở biển Đông đe dọa nền hòa bình và ổn định vốn là nền tảng để xây dựng những sự phát triển đáng chú ý tại khu vực châu Á Thái Bình Dương”, bà Clinton nói. “Những vụ việc đó gây nguy hiểm cho sự an toàn của cuộc sống ở biển, làm leo thang căng thẳng, làm xói mòn quyền tự do hàng hải và mang lại nguy cơ cho nền thương mại hợp pháp”.

Trong bài phát biểu được chuẩn bị trước với những người đồng cấp tại Diễn đàn khu vực ASEAN, bà Clinton cũng cảnh báo các bên liên quan ở biển Đông không được sử dụng vũ lực.

“Mỗi bên nên tuân theo lời cam kết của mình về việc tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông theo luật lệ quốc tế, nhằm giải quyết những tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, không viện đến sự đe dọa sử dụng vũ lực”, bà Clinton nói.

Bà Clinton cũng ca ngợi việc ASEAN và Trung Quốc thông qua bản hướng dẫn thực thi Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông, song thúc giục “các bên gấp rút đạt đến một Bộ quy tắc ứng xử biển Đông toàn diện”.

Trong một tín hiệu gửi đến Trung Quốc, bà Clinton cũng nhấn mạnh Mỹ có “lợi ích quốc gia” trong việc bảo vệ tuyến đường quan trọng của ngành hàng hải và thương mại quốc tế ở biển Đông.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.