Công nghệ làm báo lá cải của News of the World

25/07/2011 08:02 GMT+7

(TNTS) Săn tin bằng mọi giá là tiêu chí quan trọng nhất đưa News of the World lên ngôi vị "ông trùm lá cải", bất kể đó là nghe lén điện thoại, trả tiền mua tin, hối lộ cảnh sát hay đi đêm với chính khách… Không phải ngẫu nhiên mà đây là tờ báo có lượng phát hành trung bình đến 2,8 triệu bản/số báo…

Vác bao tiền đi săn tin

Nghề báo vốn dĩ đã lắm áp lực, nhưng nhà báo của News of the World (NOTW) còn chịu áp lực khủng khiếp hơn. Dan Arnold - một phóng viên điều tra từng làm việc cho NOTW - cho biết tiêu chí hàng đầu bên trong tòa soạn NOTW là "Chúng tôi muốn thông tin độc quyền, không cần lời biện minh (vì không săn được tin)". Arnold kể với hãng truyền thông BBC rằng trả lời "không" là điều không được chấp nhận ở NOTW. Và để đạt được tiêu chí đó, công cụ hỗ trợ của NOTW là "Săn tin bằng bất cứ giá nào, không có ai chi tiền đậm bằng chúng tôi".

 
Biểu tình trước căn hộ của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch tại New York (Mỹ) - Ảnh: AFP

Bản thân Arnold từng được duyệt chi 25.000 bảng Anh (40.000 USD), một chiếc xe hơi và một chuyến du lịch cho một người quét rác ngoài đường để mua những thông tin mà người này đã vô tình chứng kiến.

Ở bên trong tòa soạn, không bao giờ các phóng viên biết được các đồng nghiệp đang làm gì, ngoại trừ trường hợp họ phối hợp thực hiện chung một đề tài. Cạnh tranh là lý do khiến mọi người nghi kỵ và dè chừng nhau, bởi chỉ có những bài giật gân nhất, độc đáo nhất mới được chọn đăng.

Đi đêm với chính khách

"Chào ông. Tôi là phóng viên của News of the World" - một cú điện thoại bắt đầu như thế đủ để làm cho một ông nghị Anh phải xanh mặt, theo như mô tả của Arnold. Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã dựng nên đế chế News Corporation hùng mạnh và quyền lực đến độ các chính trị gia phải sợ hãi. Không chính khách nào muốn có tên trong các bài báo của NOTW. Những cái tên nổi bật trong làng báo như NOTW, Fox News hay Wall Street Journal đều thuộc về News Corporation.

Cùng lúc, sự hùng mạnh của News Corporation còn được củng cố bằng các mối quan hệ thân thiết đến đáng ngờ với các nhân vật tai to mặt lớn. Thủ tướng Anh David Cameron từng gọi Andy Coulson - nhân vật từng làm tổng biên tập của NOTW, sau đó phụ trách bộ phận truyền thông của ông Cameron - là một người bạn. Ở phía Công đảng đối lập với Bảo thủ của Cameron, lãnh đạo Ed Miliband thừa nhận rằng 2 người tiền nhiệm của ông: Tony Blair và Gordon Brown đều quá thân thiết với News International - nhà xuất bản tại Anh trực thuộc News Corporation.

Nghe lén… người chết

Sau khi NOTW tuyên bố đình bản, tờ Guff News giật tít Làng giải trí nhảy múa trên nấm mồ của News of the World. Rõ ràng, với phong cách lá cải số 1 của NOTW, giới showbiz là bị bêu riếu nhiều nhất. Nhưng cái làm cho người ta sốc hơn cả là quy mô của các cuộc nghe lén điện thoại một cách có hệ thống của các phóng viên NOTW, không chừa một ai, không có một giới hạn nào, miễn đó là đối tượng mà NOTW cho rằng có thể thu được các thông tin giật gân để tung cả lên mặt báo, từ vận động viên thể thao, diễn viên, ca sĩ đến các thành viên Hoàng gia Anh. Nhưng cái làm dư luận giận dữ hơn cả là việc nghe lén người thân của các nạn nhân bị khủng bố, người thân các binh sĩ tử trận ở Afghanistan, người thân các nạn nhân bị giết chết… Không chỉ xâm nhập vào điện thoại của người sống, NOTW còn tấn công cả điện thoại của Milly Dowler, cô bé 13 tuổi bị mất tích. Trước khi xác cô bé được tìm thấy sau đó 4 tháng, cảnh sát và gia đình cô nghĩ rằng cô vẫn còn sống, bởi vì do quá nôn nóng nhận được các tin nhắn mới, phóng viên của NOTW đã xóa tin nhắn cũ khi hộp thư điện thoại cô bé đầy. Mục tiêu của NOTW không gì khác hơn là tung lên báo những tin nhắn đau đớn tột cùng, những lời lẽ thống thiết của người thân nạn nhân.

Chuyện nghe lén điện thoại đã xưa như trái đất nhưng nghe lén điện thoại người chết thì có lẽ chỉ NOTW mới nghĩ ra!

Những vụ scandal của ông trùm lá cải

Suốt chiều dài 168 năm tồn tại của mình, NOTW chưa bao giờ thôi gây sốc, bằng cả những chuyện khó tin liên quan đến đời tư, tình dục, đi đêm... của người nổi tiếng cũng như bằng những scandal đưa tin cẩu thả của chính mình.

 
Vợ chồng Beckham từng là nạn nhân của News of the World - Ảnh: Reuters 

1. Thái tử Anh ái nam ái nữ?

Năm 2003, hoạt động tình dục của Thái tử Charles bị lôi ra bàn luận sau khi NOTW dẫn lời một người hầu cũ trong hoàng gia nói rằng thái tử là người ái nam ái nữ. Trước đó, ở thời điểm Thái tử Charles và Công nương Diana vẫn đang là vợ chồng thì NOTW đưa tin, nhân vật thừa kế ngai vàng nước Anh đã thủ thỉ với người tình Camilla Parker - hiện đang là vợ thái tử - rằng ông chỉ ao ước được làm… miếng băng vệ sinh của cô này.

2. Luật Sarah

Sau vụ bé gái 8 tuổi Sarah Payne bị bắt cóc và giết chết vào năm 2000, tờ NOTW phát động một chiến dịch cực kỳ ồn ào nhằm tạo ra cái được gọi là luật Sarah. Cách làm mang đậm phong cách gây sốc và cẩu thả của tờ báo này: đăng tên tuổi của những người bị tình nghi thích quan hệ tình dục với trẻ em, kích động một làn sóng giận dữ trong độc giả. Nhiều người bị nêu tên đã bị khủng bố, bị đe dọa, rất nhiều trường hợp bị nêu tên hoàn toàn trong sạch.

3. Nỗi ám ảnh của Kate Moss

Người mẫu Kate Moss năm lần bảy lượt bị "bêu" trên các trang báo của NOTW. Cô từng đâm đơn kiện NOTW sau bài báo cho rằng cô đã tổ chức một cuộc truy hoan trác táng trong sinh nhật lần thứ 34 của mình hồi năm 2008. NOTW cũng đã phải xin lỗi vào năm 2009 sau khi đưa tin sai sự thật rằng cô mang thai đứa con thứ 2. Cũng trong năm này, NOTW viết rằng Kate Moss vào một cửa hàng bán "đồ chơi người lớn" để mua 9 món "đồ chơi" trong tình trạng say khướt và sau đó gục luôn xuống sàn nhà.

4. Làm tình kiểu… Đức quốc xã

Năm 2008, NOTW tung lên trang web của mình một đoạn phim quay lén Max Mosley - cựu Chủ tịch FIA, đơn vị quản lý Formula One. Theo tờ báo này thì Mosley đã trả tiền cho 5 gái mại dâm tham gia vào một cuộc làm tình tập thể, trong khi nhân vật chính đóng vai lính phát xít trong một trại tập trung. "Tên lính canh" đã có lúc "tra tấn" các gái mại dâm, có lúc bị "tra tấn" lại. Ông ta đã chi 2.500 bảng Anh (4.000 USD) cho cuộc thác loạn kéo dài 5 tiếng này. Chịu hết xiết, Mosley lôi tờ báo ra tòa. Kết quả: NOTW phải bồi thường cho Mosley 60.000 bảng Anh (khoảng 92.000 USD) vì tội xâm phạm đời tư. Clip làm tình kiểu Đức quốc xã đã hút đến 3,5 triệu lượt người xem!

5. "Posh và Becks tan tác tới nơi"

Đó là dòng tít cho một bài viết trên NOTW hồi năm 2004, cho rằng ngôi sao sân cỏ David Beckham "có chuyện" với người mẫu Tây Ban Nha Rebecca Loos - cũng là trợ lý riêng của anh. Một năm sau đó, Beckham và cô vợ Victoria cùng khởi kiện tờ báo tội phỉ báng và đòi bồi thường thiệt hại danh dự. Năm 2006, vụ này được dàn xếp kín, không thông qua tòa án.

6. Khi "ông hoàng giả mạo" ra tay

Phóng viên nổi tiếng và cũng lắm tai tiếng nhất của NOTW là Mazher Mahmood - người được gán cho biệt danh "ông hoàng giả mạo" hay "nhà báo chìm tai tiếng nhất nước Anh". Tờ NOTW tuyên bố Mahmood đã giúp đưa 250 tội phạm ra trước vành móng ngựa. Nhưng con số 250 cũng gắn liền với một thống kê khác: bới móc chuyện đời tư của 250 người, trong đó có cuộc ăn vụng giữa chính trị gia người Anh David Mellor với cô người mẫu Antonia de Sancha. Phóng viên Mahmood thường vào rất nhiều vai khác nhau để tiếp cận "con mồi", trong đó ông hoàng Ả Rập là "vai diễn" thành công nhất của Mahmood.

7. "Đánh" kình ngư vàng

Trong lúc kình ngư Mỹ Michael Phelps đang giữa men say với con số kỷ lục 8 huy chương vàng tại Olympics mùa hè 2008, NOTW đăng "chần dần" trên mặt báo bức ảnh Phelps đang cầm một ống điếu, loại để hút cần sa.

8. Nghe lén điện thoại

NOTW đã thuê nhiều thám tử tư để tiếp cận các thông tin điện thoại di động của những người mẫu, diễn viên, ca sĩ, vận động viên, chính khách… Năm 2007, phóng viên chuyên viết về hoàng gia của NOTW là Clive Goodman đã bị kết án tù 4 tháng vì nghe lén điện thoại nhưng NOTW vẫn tiếp tục mở rộng mạng lưới nghe lén, cho tới ngày phải tự đào mồ chôn tờ báo hôm 10.7 vừa qua. Báo chí đưa tin đã có ít nhất 4.000 người bị NOTW nghe lén.

 Đoan Nhật

 Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.