Xác định nghi phạm vụ xả súng ở Na Uy

23/07/2011 14:59 GMT+7

* Đã có 91 người thiệt mạng (TNO) Số người thiệt mạng trong hai vụ tấn công đánh bom và xả súng kinh hoàng tại trung tâm Oslo (Na Uy) và hòn đảo Utoeya gần đó hôm 22.7 đã lên tổng cộng 91 người, AFP đưa tin vào chiều nay, 23.7.

>> Thế giới choáng váng trước vụ tấn công ở Na Uy
>> Hình ảnh vụ đánh bom kinh hoàng tại Oslo
>> Ít nhất 87 người chết trong hai vụ tấn công tại Na Uy
>> Nổ bom ở Oslo, thủ tướng Na Uy an toàn

 
Các nạn nhân vụ xả súng trên đảo Utoeya - Ảnh: AFP

Ở vụ đánh bom tại khu vực trung tâm thủ đô Oslo, nơi có nhiều trụ sở hành chính quan trọng của Na Uy, bảy người được xác định đã thiệt mạng, gần mười người khác bị thương nặng.

Trong khi đó, ở vụ xả súng sau vụ đánh bom khoảng 2 tiếng tại trại hè thanh niên với 560 người tham gia trên đảo Utoeya, phía nam Oslo do đảng Lao động của Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg tổ chức thường niên, số người thiệt mạng đã tăng lên thành ít nhất là 84 người.

Theo AFP, cảnh sát Na Uy đang thẩm vấn nghi phạm tóc vàng 32 tuổi đã cải trang thành cảnh sát để gây nên vụ thảm sát đẫm máu ở đảo Utoeya. Người này cũng được cho là thực hiện vụ đánh bom kinh hoàng ở trung tâm Oslo.

 
Nghi phạm vụ xả súng được truyền thông Na Uy gọi tên là Anders Behring Breivik - Ảnh: AFP

Theo truyền thông địa phương, nghi phạm có tên Anders Behring Breivik, người tự nhận là thành viên của các nhóm cực hữu ở Na Uy và đứng tên sở hữu hai vũ khí gồm một súng trường tự động và một khẩu súng ngắn.

Người này tự mô tả mình trên trang mạng xã hội Facebook là "bảo thủ", "Cơ đốc giáo" và rất thích thú với các trò chơi điện tử bắn giết, từng có các bài viết trực tuyến chống Hồi giáo.

Cảnh sát vẫn còn lo ngại còn chất nổ được gài tại đảo Utoeya. Hiện an ninh đang được thắt chặt tại nhiều khu vực ở thủ đô Oslo, tuy nhiên chính quyền địa phương đã dỡ bỏ khuyến cáo người dân không nên ra đường. Bộ trưởng Tư pháp Na Uy cũng cho biết là không cần phải nâng mức cảnh báo nguy hiểm.

Được biết, vụ tấn công hôm 22.7 là vụ bạo lực đẫm máu nhất ở Na Uy kể từ sau Thế chiến thứ hai và là cuộc thảm sát tồi tệ nhất tại Tây u từ năm 2004 với vụ đánh bom tại Madrid (Tây Ban Nha).

 
Vụ đánh bom kinh hoàng xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 22.7 (giờ địa phương) tại trung tâm Oslo, khu vực có văn phòng thủ tướng và một số tòa nhà chính phủ - Ảnh AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.