7 tác nhân “mời chào” bệnh Alzheimer

24/07/2011 15:11 GMT+7

Một cảnh báo đáng ngại rằng số bệnh nhân Alzheimer có thể tăng từ 35,6 triệu người hiện nay lên gần gấp đôi vào năm 2030.

Những tác nhân hàng đầu

Tại hội thảo quốc tế về bệnh Alzheimer tại Paris (Pháp) từ ngày 17-20.7, nhiều phát hiện mới về căn bệnh này đã được công bố. AFP dẫn báo cáo của các chuyên gia đến từ Đại học California (Mỹ) thống kê có 7 tác nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer: trình độ học vấn thấp, hút thuốc lá, không vận động thể chất, trầm cảm, cao huyết áp, béo phì, tiểu đường.

GS Deborah Barnes, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết rất bất ngờ khi những thói quen hằng ngày như hút thuốc hay ít vận động cũng liên quan đến nhiều trường hợp bị Alzheimer không thua gì các bệnh lý tim mạch. Thời gian tới, các nhà khoa học sẽ thực hiện những nghiên cứu quy mô lớn nhằm xác định việc thay đổi 7 tác nhân này có thật sự giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh Alzheimer hay không.

Hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng nếu không bị chi phối bởi các bệnh lý như Alzheimer, lối sống lành mạnh có nhiều ảnh hưởng tích cực đối với trí nhớ của người lớn tuổi. Đặc biệt, theo bác sĩ Đào Trần Thái, Trưởng bộ môn Tâm thần, ĐH Y Dược TP.HCM, não bộ rất cần được hoạt động đều đặn. Vì vậy các bậc cao niên nếu vẫn chưa quá mỏi mệt thường được khuyên tiếp tục những công việc không cần đến sức vóc, đừng thực sự về hưu sớm quá. Nếu đã lỡ “cáo lão hồi hương” thì nên “vui thú điền viên” cho giãn gân cốt; tham gia các CLB thể thao như cờ tướng, cờ vua; đăng ký học ngoại ngữ, cốt để đầu óc được vận động, hoặc tham gia các hoạt động thiện nguyện. Tuyệt đối tránh thu mình lại, không hoạt động, không giao tiếp với ai.

Chẩn đoán sớm

Tổ chức Alzheimer’s Disease International cảnh báo số bệnh nhân Alzheimer có thể tăng từ 35,6 triệu người hiện nay lên gần gấp đôi vào năm 2030. Hơn 5.000 nhà khoa học khắp thế giới có mặt tại Hội thảo quốc tế ở Paris đã đặc biệt quan tâm đến việc chẩn đoán bệnh Alzheimer. Theo tờ Le Figaro, dù vẫn chưa có biện pháp điều trị chuyên biệt đối với bệnh Alzheimer nhưng việc phát hiện sớm có thể giúp tổ chức lại cuộc sống của bệnh nhân và làm chậm quá trình phát bệnh. Ngoài ra, những loại dược phẩm đặc hiệu có thể được bào chế thành công trong tương lai sẽ hiệu quả hơn khi được dùng ở giai đoạn đầu của bệnh.

Hiện nay, việc chẩn bệnh chủ yếu dựa trên các dấu hiệu lâm sàng và hình ảnh chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ (MRI) não bộ. Tuy nhiên, thường bệnh nhân chỉ tìm đến bác sĩ khi các triệu chứng rối loạn trí nhớ đã khá nặng. Nhóm nghiên cứu của Úc đã giới thiệu tại hội thảo phương pháp kiểm tra mắt khá đơn giản, nếu được đem vào áp dụng có thể thực hiện định kỳ để chẩn đoán sớm. Những hình ảnh từ máy chụp chuyên dụng cho thấy hệ thống mạch ở võng mạc của bệnh nhân Alzheimer có nhiều điểm khác biệt so với người bình thường.

Một nghiên cứu khác kéo dài 8 tháng của Đại học Washington (Mỹ) ghi nhận té không rõ nguyên do (không bị vấp, không trượt chân...) cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer. 125 người tham gia thí nghiệm đã được chụp ảnh não bộ bằng kỹ thuật cắt lớp nhờ phát xạ positron (PET). Nhóm có kết quả ảnh chụp mang dấu hiệu của bệnh Alzheimer có thống kê số lần bị té “vô cớ” cao hơn những người khác. Theo các chuyên gia, điều này cho thấy những thay đổi trong khả năng đi lại và giữ thăng bằng dẫn đến té ngã nhiều khả năng là dấu hiệu đầu tiên của sự suy giảm trí tuệ.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.