Dự báo kinh tế vĩ mô còn bất cập

25/07/2011 00:19 GMT+7

* Nhà nước không bù lỗ cho DN xăng dầu Trong số hơn 100 “đầu việc” lớn được giao phó, Chính phủ khóa 12 đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, tuy nhiên một số vấn đề lớn như dự báo kinh tế vĩ mô, cải cách thủ tục hành chính, chiến lược phát triển năng lượng… vẫn tồn tại bất cập, hạn chế.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết như vậy trong phiên họp báo chiều 24.7, ngay sau khi kết thúc phiên họp cuối cùng của Chính phủ khóa 12.


Nhà nước sẽ chỉ quản lý chung, không can thiệp các vấn đề về giá xăng dầu - Ảnh: Diệp Đức Minh

Liên quan đến điều hành kinh tế xã hội, điểm sáng nhất của nền kinh tế tháng 7 là xuất khẩu tăng nhanh, kéo theo nhập siêu giảm nhiều nhất so các tháng trước đó. Đời sống người dân được cải thiện, đặc biệt là người nông dân khi giá cả các mặt hàng thực phẩm như thịt lợn, cá, rau củ quả… khá cao. Tuy nhiên “điểm tối”, theo ông Phúc, là lạm phát vẫn còn cao, chỉ số CPI tháng 7 cao hơn tháng 6.

Trao đổi với báo chí về vấn đề kiểm soát, điều hành giá, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, cho biết hầu hết giá cả hàng hóa trong tháng 7 đều tăng nhẹ. Trong đó mặt hàng thực phẩm tăng cao nhất (3,2%), đã làm cho chỉ số ăn uống ngoài gia đình tăng 1,78%. Nguyên nhân chính, theo ông Thỏa là mất cân đối cung cầu, dịch bệnh, giá thức ăn chăn nuôi tăng…

Liên quan đến việc mua gom, mua vét lương thực, thực phẩm của thương nhân nước ngoài, ông Thỏa cho biết hiện tượng này diễn ra trong 3 tháng đầu năm, nhưng qui mô, mức độ không lớn, trong 3 tháng gần đây không còn diễn ra. Ông Thỏa cũng nhìn nhận trước những diễn biến phức tạp của giá cả thế giới, nhu cầu tiêu dùng tăng cao cuối năm, mục tiêu kiểm soát chỉ số CPI ở mức khoảng 17% là tương đối khó khăn.

Liên quan đến việc lỗ, lãi của Petrolimex và giá xăng, đại diện Cục Quản lý giá cho biết thời gian tới Nhà nước không bù lỗ cho xăng dầu. Petrolimex là DN kinh doanh, phải có trách nhiệm bảo toàn vốn và lợi nhuận theo quy định tại Nghị định 84 của Chính phủ. “Petrolimex dự báo có lãi trong 2011 là DN làm bản cáo bạch dự kiến cuối năm để chuẩn bị cổ phần hóa. Còn số liệu chính thức như thế nào, lỗ lãi bao nhiêu trong những tháng đầu năm kiểm toán sẽ làm”, ông Thỏa nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho biết thêm Chính phủ điều hành giá xăng dầu thực hiện nhất quán theo giá thị trường. Thời gian qua giá xăng dầu tăng cao nhà nước đã giảm thuế, trích quỹ bình ổn giá… vì vậy, khi giá giảm phải khôi phục thuế đảm bảo cân đối ngân sách và cũng phải đảm bảo cho DN có một phần lãi, sau đó tính tới việc giảm giá. “Điều hành giá xăng phải cân bằng lợi ích Nhà nước - DN - người tiêu dùng. Khi tiến tới áp dụng hoàn toàn theo giá thị trường, Nhà nước chỉ quản lý chung, không điều hành, can thiệp các vấn đề cụ thể”, ông Nghiệp nói. 

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.