Lương duyên Neanderthal và người hiện đại

27/07/2011 17:25 GMT+7

Nghiên cứu ADN cho thấy người hiện đại từng qua lại với người Neanderthal ngay sau khi họ rời châu Phi.

Nhiều người hiện đại có thể đang mang trong người một đoạn ADN của người Neanderthal (một loài trong chi Người, đã tuyệt chủng) trên nhiễm sắc thể giới tính. Đây là dấu hiệu cụ thể nhất khẳng định lý thuyết lâu nay rằng 2 chủng người này từng kết hợp với nhau trong quá khứ, sau khi tổ tiên loài người di cư khỏi châu Phi cách đây từ 80.000 đến 50.000 năm trước. Đoạn ADN trên, được tìm thấy trên nhiễm sắc thể giới tính X, có trong bộ gien của 9% dân số người từ các châu Á, u, Mỹ, trừ châu Phi - theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Molecular Biology and Evolution.

Cuối cùng giới khoa học cũng xác định được sự liên quan giữa người hiện đại và người Neanderthal - Ảnh: MPG Eva

Tổ tiên của người hiện đại và Neanderthals từng là những người sống cùng thời, và từ lâu giới khoa học không ngừng tìm kiếm chứng cứ để giải mã nghi ngờ lâu nay rằng 2 nhóm người này đã quan hệ tình dục với nhau. Chuyên gia Damian Labuda của Đại học Montreal (Canada) tìm thấy dấu hiệu đầu tiên về khả năng này cách đây 1 thập niên, khi ông phát hiện một đoạn ADN trên nhiễm sắc thể giới tính X, chỉ xuất hiện trên những người không thuộc dân châu Phi. Tuy nhiên, cho đến năm 2010, nhóm của ông Labuda vẫn không nhích thêm được bước nào nữa trong quá trình nghiên cứu. Đó cũng là năm bộ gien hoàn chỉnh của người Neanderthal được giải mã hoàn toàn, và một nhóm khác chứng minh được rằng khoảng 1 - 4% bộ gien của một số người hiện đại có nguồn gốc từ người Neanderthal, sống cách đây từ 130.000 đến 30.000 năm trước.

Cuộc nghiên cứu vào năm 2010 sử dụng đoạn ADN trích ra từ xương người Neanderthal được phát hiện ở Croatia. Với phần gien được giải mã này, Labuda và đồng sự cuối cùng đã có cái gì đó để so sánh với chuỗi gien bí mật trên nhiễm sắc thể X. Sử dụng ADN từ 6.092 nhiễm sắc thể X hiện đại hiện diện ở mỗi châu lục, các chuyên gia Canada phát hiện mẩu gien có trong cơ thể người hiện nay trùng với mẩu trên bộ gien của người Neanderthal.