Mỹ - Trung tranh cãi vì máy bay do thám

28/07/2011 00:14 GMT+7

Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện bay trinh sát trong không phận quốc tế, bất chấp những phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Trung Quốc vừa lên tiếng yêu cầu Mỹ ngừng các chuyến bay do thám gần bờ biển nước này nhằm tránh “làm tổn hại nghiêm trọng sự tin cậy chiến lược”. Tờ Thời báo Hoàn Cầu ngày 27.7 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc viết: “Chúng tôi yêu cầu Mỹ tôn trọng chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc”. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo hai máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc hồi cuối tháng 6 rượt đuổi một máy bay do thám U2 của Mỹ đang hoạt động dọc eo biển Đài Loan.

 
Máy bay J-20 của Trung Quốc trong một chuyến bay thử - Ảnh: CNTV

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen ngày 26.7 khẳng định những chuyến bay trinh sát của nước này được thực hiện trong không phận quốc tế và vẫn sẽ tiếp tục. “Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trong vùng trời quốc tế. Người Trung Quốc muốn chúng tôi ra khỏi đó nhưng chúng tôi sẽ không làm vậy”, tờ Telegraph dẫn lời đô đốc Mullen nói. Hồi năm 2001, máy bay chiến đấu Trung Quốc từng đụng độ với máy bay do thám Mỹ gần đảo Hải Nam và kết quả là phi công Trung Quốc thiệt mạng.

Tranh cãi mới nhất nổ ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách bỏ qua những mâu thuẫn để cải thiện quan hệ quân sự. Bản thân đô đốc Mullen vừa thăm Trung Quốc hồi đầu tháng 7 trong nỗ lực nối lại đối thoại. Trong bài xã luận đăng trên tờ The New York Times ngày 25.7, ông Mullen viết đã có những trao đổi “không mấy thân tình nhưng hiệu quả phần nào” với người đồng cấp Trung Quốc Trần Bỉnh Đức.

Bài xã luận cũng nhắc tới vấn đề tranh chấp ở biển Đông, một nhân tố gây hục hặc khác giữa Bắc Kinh và Washington gần đây. Đô đốc Mullen viết: “Chúng tôi vẫn không cùng ý kiến với Trung Quốc về quyền hoạt động quân sự tại biển Hoa Nam (biển Đông - NV). Chúng tôi vẫn chưa hiểu hoàn toàn những biện minh về việc chi tiêu quốc phòng tăng nhanh hoặc mục tiêu hiện đại hóa quân sự dài hạn của Trung Quốc. Và chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc không được phép giải quyết tranh chấp trên biển bằng cách chèn ép các nước nhỏ hơn”.

Trung Quốc liên tục thử J-20

Trung Quốc đã tăng cường thử nghiệm máy bay tàng hình J-20 trong suốt tháng 7, theo Thời báo Hoàn Cầu. Hồi tháng 1, máy bay này đã có chuyến bay thử đầu tiên dài 18 phút ở Thành Đô ngay giữa lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Robert Gates đang ở thăm Bắc Kinh. Lúc đó, Phó phòng Ngoại giao Bộ Quốc phòng Trung Quốc Quan Hữu Phi khoe J-20 “có trang bị nhiều vũ khí tối tân”. Tuy nhiên, tờ Tin tức Quân sự của Nga mới đây dẫn một số chuyên gia nhận định công nghệ máy bay chiến đấu của Trung Quốc còn kém, chủ yếu là “hàng nhái” từ các mẫu chiến đấu cơ của Nga. Tờ này dẫn lời chuyên gia quân sự nổi tiếng Konstantin Makiyenko nói thêm rằng ngoài cơ sở hạ tầng còn kém và trình độ chỉ huy có hạn, không quân Trung Quốc còn thiếu thực tiễn chiến đấu.  

Ngọc Bi

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.