Thái Lan phản ứng Đức vụ giữ máy bay hoàng gia

28/07/2011 12:13 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm 27.7 đã đưa ra một thông báo bày tỏ sự thất vọng với cách hành xử của Berlin sau khi một tòa án ở Đức quyết định tịch thu chiếc máy bay Boeing 737 của Thái tử Maha Vajiralongkorn, theo tờ The Nation.

Thông báo của Bộ Ngoại giao nói tranh chấp giữa chính phủ Thái Lan và một nhà đầu tư tư nhân không liên can gì đến Thái tử nước này cũng như tài sản riêng của ông là chiếc máy bay bị tịch thu.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng tuyên bố chính phủ Đức không có quyền gây sức ép buộc Thái Lan trả bồi thường trong một tranh chấp giữa họ và một nhà thầu Đức.

Trước đó, trong một thông báo đăng tải trên website, tòa đại sứ Đức ở Bangkok đã yêu cầu chính phủ Thái Lan phải bồi thường cho công ty Walter Bau vì những vi phạm hợp đồng với công ty Don Muang Tollway mà Walter Bau là một cổ đông.


 Chiếc Boeing 737 của Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn đậu tại sân bay Munich - Ảnh: AFP

Ông Abhisit nói chính phủ Đức không thể đưa ra những yêu cầu như trên khi tranh chấp pháp lý vẫn chưa kết thúc. Ông Abhisit khẳng định một khi các tranh chấp pháp lý được tòa án giải quyết, chính phủ Thái Lan sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm.

“Về cơ bản, chính phủ có quyền bảo vệ các công ty đầu tư tư nhân và tham vấn nước sở tại để dàn xếp vụ kiện. Chúng tôi cũng làm thế song cách hành xử của tòa đại sứ (Đức) là không phù hợp”, ông Abhisit nói.

Theo tờ The Nation, tòa đại sứ Đức nói rằng Thái Lan phải bồi thường cho Walter Bau 36 triệu euro, theo quyết định của một trung tâm trọng tài quốc tế ở Geneva, Thụy Sĩ, vào năm 2009.

Walter Bau cũng mang vụ việc ra trước một tòa án ở New York, Mỹ, nhằm thi hành quyết định trọng tài ở Mỹ. Tòa án này đã ra phán quyết có lợi cho Walter Bau vào tháng 3 năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Abhisit nói chính phủ Thái vẫn đang trong quá trình kháng cáo quyết định của tòa án ở New York.

Vụ việc trở nên ầm ĩ khi các quan chức thi hành án Đức tịch thu chiếc Boeing 737 của Thái tử Thái Lan Vajiralongkorn khi nó đậu tại sân bay Munich trong tháng này.

Động thái trên nhằm buộc chính phủ Thái Lan trả tiền bồi thường cho Walter Bau.

Vào tuần trước, tòa án ở Munich đã quyết định rằng chiếc máy bay chỉ được trả lại một khi chính phủ Thái Lan trả 20 triệu euro tiền thế chân song chính phủ Thái Lan đã từ chối.

Theo lập luận của tòa đại sứ Đức, tiến trình pháp lý ở New York chỉ tập trung đến khả năng thi hành quyết định trọng tài tại Mỹ và không liên quan gì đến nghĩa vụ trả bồi thường của Thái Lan.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.