Bão số 3 dự báo sẽ đổ bộ vào Bắc Trung Bộ

29/07/2011 16:17 GMT+7

(TNO) Sự xuất hiện của cơn bão Muifa trên khu vực ngoài khơi Philippines đã khiến bão số 3 diễn biến phức tạp hơn và nhiều khả năng sẽ đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Cơn bão Muifa chiều nay đã mạnh cấp 9, đang di chuyển lên phía Bắc và tiếp tục mạnh lên. Sự tương tác của hai cơn bão sẽ khiến chúng diễn biến phức tạp hơn, nhất là đối với bão số 3.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, chiều nay 29.7, bão số 3 mạnh cấp 10 - cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km/giờ), giật cấp 12, cấp 13, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Thái Bình - Hà Tĩnh khoảng 650 km về phía đông đông nam.

Dự báo, trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km. Chiều mai 30.7, bão vẫn giữ nguyên cường độ, tâm bão chỉ còn cách bờ biển Thái Bình - Hà Tĩnh khoảng 210km về phía đông.

 
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp đối phó với bão số 3 - Ảnh: Quang Duẩn

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 13 giờ ngày 31.7, tâm bão sẽ nằm trên khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ và nam đồng bằng Bắc Bộ với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 9 - cấp 10.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, chịu ảnh hưởng của bão, vùng biển phía tây bắc khu vực bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13.

Trên vịnh Bắc Bộ từ đêm nay 29.7, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 - cấp 7, sau tăng lên cấp 8 - cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10 - cấp 11, giật cấp 12 - cấp 13 và có mưa rào và giông mạnh.

Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh từ chiều tối mai 30.7, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6 - cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9 - cấp 10, giật cấp 11 - cấp 12.

 
Bản đồ dự báo đường đi của bão số 3 (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư)

Từ chiều tối ngày mai 30.7, ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông, cần đề phòng có lốc xoáy. Mưa chủ yếu tập trung khi bão đổ bộ. Tâm mưa lớn nhất là từ Thanh Hóa đến Quảng Bình. Lượng mưa ước đạt từ 200 đến 300mm, một số nơi cao nhất đến 400mm. Các tỉnh nam đồng bằng bắc bộ như Thái Bình, Nam Định, Hà Nam có lượng mưa từ 100-200 mm; Hà Nội, vùng núi và trung du phía Bắc mưa 50-100 mm. Các tỉnh từ Hải Phòng - Nghệ An cần đề phòng nước biển dâng kết hợp với triều cường cao từ 3 - 5m.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, ở khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và giông mạnh, biển động.

Sáng nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp đối phó với bão số 3.

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện khẩn yêu cầu các bộ ngành liên quan và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên tiếp tục kiểm đếm, nắm chắc số lượng tàu thuyền còn hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển để không đi vào hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh bão an toàn và tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh trú bão.

Riêng các tỉnh từ Thái Bình đến Thừa Thiên - Huế, Thủ tướng chỉ đạo, căn cứ diễn biến của bão và tình hình cụ thể của địa phương quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi, kiểm tra và có biện pháp bảo đảm an toàn về người và tài sản trên các công trình xây dựng, bảo vệ đê điều, hồ đập, công trình đang thi công; chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện. Các tỉnh này huy động lực lượng, thực hiện việc di dời, sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm (như vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, vùng có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất), trong các nhà yếu sang nhà kiên cố, kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, trên các đầm, chòi canh, nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ vào.

Các địa phương trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão hướng dẫn nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ để chủ động đối phó với tình huống mưa, lũ lớn, bị chia cắt dài ngày.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và chủ động tiêu nước bảo vệ các trà lúa mới cấy, chống ngập úng cho các thành phố.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các bộ, ngành và địa phương trong khu vực ảnh hưởng của bão chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Thủ tướng Chính phủ cử hai đoàn công tác do Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn làm trưởng đoàn đi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác đối phó với bão.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.