Bùi Thạc Chuyên với "Lời nguyền huyết ngải"

29/07/2011 18:06 GMT+7

Lần đầu tiên đạo diễn Bùi Thạc Chuyên bắt tay vào thực hiện một bộ phim kinh dị. Anh đã có cuộc trao đổi với Thanh Niên quanh bộ phim này.

* Vì sao tên phim được đổi thành Lời nguyền huyết ngải thay vì Rh108 như khi khởi quay vào tháng 9.2010?

- Tên phim thay đổi do quyết định của nhà sản xuất. Tuy nhiên tôi cũng thấy Rh108 có vẻ máy móc quá, mang tính chất của vụ án nhiều hơn. Với tôi, Lời nguyền huyết ngải là bộ phim theo thể loại thriller (hấp dẫn, ly kỳ) hơn là horror (kinh dị).

 
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chỉ đạo những cảnh quay phim Lời nguyền huyết ngải - Ảnh: Galaxy

* Nói thế phải chăng anh sợ phim bị xếp loại kinh dị sẽ gặp khó khăn trong khâu kiểm duyệt?

- Đó là cái khó cho những nhà làm phim Việt Nam khi thực hiện thể loại hấp dẫn khán giả này. Hàng rào kiểm duyệt luôn gây trở ngại lớn cho công việc sáng tạo, vì để có một bộ phim kinh dị đúng nghĩa cần yếu tố bạo lực, lo âu, đánh vào nỗi khiếp sợ của con người. Hội đồng duyệt phim nên phân loại phim, cấm trẻ em dưới 16 tuổi. Đây là cách làm văn minh hơn là cắt xén nát hết bộ phim. Mặt khác, khán giả sẽ là người thẩm định chất lượng, buộc nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên phải cố gắng, phải thay đổi để thỏa mãn nhu cầu người xem.

* Nổi tiếng với những bộ phim nghệ thuật từng đoạt giải trong và ngoài nước như Cuốc xe đêm, Sống trong sợ hãi, Chơi vơi…, vì sao anh quyết định làm phim kinh dị Lời nguyền huyết ngải? Anh đang chạy theo dòng phim thị trường?

Lời nguyền huyết ngải do Hãng phim Thiên Ngân sản xuất, khởi quay từ tháng 9.2010. Phim đang trong giai đoạn hậu kỳ, dự kiến ra rạp vào Giáng sinh 2011. Phim được thực hiện trong thời gian hơn 18 tháng.

- Hướng đến khán giả là mục tiêu của tất cả những nhà làm phim. Điện ảnh không thể tạo nên những tác phẩm chỉ để cất trong viện bảo tàng. Thật ra, làm phim thương mại chịu nhiều áp lực hơn từ nhà sản xuất, nhà đầu tư, từ khán giả… Gần đây, lần đầu tiên Bộ VH-TT-DL đã có dự án phát triển điện ảnh Việt Nam trong đó nói rõ điện ảnh là một nền công nghiệp. Đó là sự thay đổi quan niệm, theo tôi là rất lớn, kéo theo đầu tư về vốn, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực với sự hỗ trợ về chính sách, thuế...

* Làm phim thương mại, theo anh khó khăn nhất là gì?

- Chúng ta chưa có ngôi sao điện ảnh đúng nghĩa của từ này. Ngôi sao là người mà chỉ cần có họ, doanh thu bộ phim sẽ được đảm bảo. Điện ảnh còn hàng loạt những cái thiếu khác kèm theo như nhân lực làm phim, vốn, kỹ thuật…

* Với những gì đang có trong tay thì Lời nguyền huyết ngải, theo anh, có đủ sức kéo khán giả đến rạp không hay cũng nhàn nhạt như những bộ phim kinh dị đã ra rạp từ trước đến nay?

- Tôi nghĩ khán giả sẽ bị cuốn theo lối kể chuyện của tôi từ đầu đến cuối. Phim được làm trên nền tảng văn hóa, tâm linh người Việt nhưng gần gũi cuộc sống. Tôi luôn tạo nên sự khác biệt trong phim bằng tính cách Việt, đặc thù Việt và tinh thần Việt. Đấy là sự khác biệt cơ bản nhất mà hy vọng khán giả từng xem phim kinh dị của nước ngoài cảm nhận được.

* Dàn diễn viên trong Lời nguyền huyết ngải cũng không phải quá nổi tiếng, làm sao phim thu hút khán giả?

- Nguyễn Thùy Dương vai Chiêu Dương, Phan Anh (Bình), Thành Lộc (Hoàn Sinh), Như Quỳnh (bà lão câm), Trần Thị Hạnh (mẹ Chiêu Dương)... là những diễn viên thể hiện trọn vẹn tính cách các nhân vật. Ngoài ra, cảm giác sợ hãi không chỉ đến bằng những gì ta nhìn thấy mà cả những cái không thấy. Do đó âm thanh của phim cũng quan trọng không kém, Tôi đã nhờ đội ngũ xử lý âm thanh người nước ngoài thực hiện phần hậu kỳ, đạt chuẩn quốc tế.

* Sau Lời nguyền huyết ngải, anh có dự án gì mới không?

- Tôi đang lên kế hoạch thực hiện một bộ phim độc lập mà kịch bản phim này từng đoạt giải Dự án phim quốc tế hay nhất tại Hồng Kông tháng 3.2011 do HAF (Hồng Kông - Asia Film Financing Forum) tổ chức.

Đỗ Tuấn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.