Nâng cấp Quốc lộ 20 để vận chuyển alumin

29/07/2011 10:15 GMT+7

* Phục hồi đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm (TNO) Ngày 27.7, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1250/TTg-KTN đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư dự án khôi phục, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 20 qua hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao, nhằm đáp ứng yêu cầu vận chuyển alumin khi chưa có cảng Kê Gà (Bình Thuận).

Mới đây, Báo Thanh Niên đã có bài cảnh báo sự quá tải của Quốc lộ 20 khi Nhà máy alumin Tân Rai (H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) đi vào hoạt động. Quốc lộ 20 có tổng chiều dài 230km, từ ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) đến TP Đà Lạt (Lâm Đồng); riêng đoạn phục vụ vận chuyển alumin từ TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đến Dầu Giây dài khoảng 120km.

* Trước đó, ngày 22.7, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1222/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020. Theo đó, tỉnh Ninh Thuận sẽ nghiên cứu quy hoạch phục hồi tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm để phát triển du lịch và liên kết phát triển du lịch với Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84km là đường sắt răng cưa duy nhất ở Việt Nam (với 16 km đường sắt răng cưa trên 3 đoạn có độ dốc lớn), được xây dựng từ năm 1903, hoàn thành năm 1932.

Ông Trần Xuân Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết: “Việc phục hồi tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt nhằm tăng cường giao lưu hàng hóa nông sản và phát triển tiềm năng du lịch giữa hai tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng nói riêng và Tây Nguyên nói chung”.

Lâm Viên - Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.