Hàn Quốc cấm ba nghị sĩ Nhật nhập cảnh

01/08/2011 13:50 GMT+7

(TNO) Hôm nay, 1.8, Hàn Quốc đã cấm ba nhà làm luật Nhật nhập cảnh vào nước này trong vụ căng thẳng ngoại giao liên quan đến một quần đảo tranh chấp giữa hai quốc gia, theo AFP.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, các quan chức nhập cảnh nước này đã chặn ba thành viên thuộc đảng Dân chủ Tự do đối lập của Nhật khi họ đến sân bay Gimpo ở Seoul.

“Cả ba đang bị giữ tại sân bay trước khi được trả về Tokyo”, một người phát ngôn của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết thêm.


 Người biểu tình Hàn Quốc đốt hình các nghị sĩ Nhật tại sân bay Gimpo ở Seoul - Ảnh: AFP

Nhóm nghị sĩ Nhật vốn lên kế hoạch thăm đảo Ulleung, vùng lãnh thổ gần nhất của Hàn Quốc với quần đảo Dokdo do Seoul kiểm soát. Quần đảo không người ở này được Nhật gọi là Takeshima.

Theo AFP, hàng trăm nhà hoạt động người Hàn Quốc đã tổ chức biểu tình tại sân bay ở Seoul, vẫy các biểu ngữ khẳng định chủ quyền của nước này với quần đảo và đốt cháy hình các nghị sĩ Nhật.

Phát biểu tại sân bay, ông Yoshitaka Shindo, một trong ba nghị sĩ Nhật nói trên, đã tái khẳng định chủ quyền của Nhật với quần đảo Dokdo/Takeshima. “Nếu chúng tôi bị từ chối nhập cảnh, chúng tôi sẽ tiếp tục viếng thăm một lần nữa”, ông Shindo nói.

Nghị sĩ Nhật này cũng nói thêm rằng lệnh cấm nhập cảnh sẽ làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.


 Các nghị sĩ Nhật hạ cánh xuống sân bay Gimpo ở Seoul vào sáng nay, 1.8 - Ảnh: AFP

Vụ căng thẳng mới nhất giữa hai nước ở Đông Á nổ ra khi hãng hàng không của Hàn Quốc Korean Air thực hiện một chuyến bay thử nghiệm loại máy bay A380 mới trên không phận quần đảo Dokdo/Takeshima vào tháng 6.

Ngay sau đó, Tokyo đã phản ứng bằng cách ra lệnh cho các quan chức không dùng dịch vụ của hãng Korea Air trong một tháng.

Vào tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã chỉ thị các quan chức nước này cảnh báo Tokyo rằng Seoul “không thể bảo đảm an toàn cho các nhà làm luật” và thúc giục họ hủy bỏ chuyến viếng thăm.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.