Mexico bắt kẻ ra lệnh giết 1.500 người

01/08/2011 23:10 GMT+7

Một tội phạm khét tiếng ở Mexico, bị cáo buộc chủ mưu sát hại nhân viên lãnh sự quán Mỹ, thú nhận đã ra lệnh giết ít nhất 1.500 người.

Ngày 31.7, cảnh sát Mexico thông báo Jose Antonio Acosta Hernandez, thủ lĩnh băng sát thủ La Linea, thừa nhận đã ra lệnh giết chết ít nhất 1.500 người ở bang miền bắc Chihuahua. BBC dẫn lời trưởng đơn vị chống ma túy liên bang Mexico Ramon Pequeno cho hay Acosta Hernandez còn thừa nhận chủ mưu vụ thảm sát 15 người, phần lớn là trẻ vị thành niên không liên quan tới các tổ chức tội phạm, tại một buổi tiệc ở thành phố Ciudad Juarez thuộc Chihuahua hồi năm ngoái.

 
Acosta Hernandez xuất hiện trước báo giới tại đồn cảnh sát ở Mexico hôm 31.7 - Ảnh: AFP

Hung thần miền bắc Mexico

41.000 người chết do bạo lực băng nhóm 

AFP dẫn các con số thống kê chính thức cho hay khoảng 41.000 người bị giết trong các vụ bạo lực liên quan tới các tổ chức tội phạm tại Mexico từ tháng 12.2006. Đó là thời điểm Tổng thống Felipe Calderon bắt đầu đưa quân đội tham gia trấn áp các băng nhóm ma túy. Năm ngoái có tới 3.100 người thiệt mạng tại Ciudad Juarez, vốn bị xem là thành phố bạo lực nhất ở Mexico.

Ngày 26.7, một tòa án ở Mexico tuyên phạt Edgar Jimenez Lugo, 14 tuổi, 3 năm tù giam vì giết chết 4 người hồi tháng 8.2010, theo BBC. Lugo khai mình bị băng nhóm ma túy Beltran Leyva thuộc bang miền nam Morelos ép buộc làm sát thủ. Sau khi bị bắt vào tháng 12.2010, Lugo thú nhận đã giết chết ít nhất 7 người.

Acosta Hernandez  33 tuổi, bị bắt ngày 29.7 trong chiến dịch do Mexico và Mỹ hợp tác thực hiện. Ngay sau đó, Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã lên tiếng hoan nghênh vụ bắt giữ này. “Đây là cuộc tấn công lớn nhất trong chiến dịch nhằm vào hoạt động tội phạm ở Ciudad Juarez”, ông Calderon viết trên trang mạng xã hội Twitter. Ông Calderon đã đưa 5.000 cảnh sát liên bang tới Ciudad Juarez nhằm ngăn chặn các vụ thanh trừng đẫm máu giữa các tổ chức tội phạm.

La Linea là một tập hợp những tay sát thủ máu lạnh nhất miền bắc Mexico, bao gồm cả cựu quân nhân và cảnh sát, chuyên giết chóc cho tập đoàn buôn lậu ma túy Juarez Cartel. “Chiến trường” chính của La Linea là thành phố Ciudad Juarez, giáp với thành phố El Paso thuộc bang Texas của Mỹ. Tuyến Ciudad Juarez-El Paso là một trong những tuyến đường chính vận chuyển ma túy vào Mỹ. Theo tờ Dallas Morning News, 70% lượng cocaine vào Mỹ hằng năm đi qua trục này. Vì thế các tập đoàn ma túy Mexico chém giết nhau quyết liệt để giành quyền kiểm soát khu vực. Hiện nay Juarez Cartel đang chiếm ưu thế với sự hỗ trợ đắc lực của La Linea. Dưới quyền thủ lĩnh của Acosta Hernandez, La Linea gây kinh hoàng với những vụ thanh toán táo tợn và công khai “trưng bày” thi thể các nạn nhân trên đường phố để dằn mặt chính quyền, các địch thủ và cả người dân.

CNN dẫn lời quan chức Pequeno cho hay Acosta Hernandez khai mục tiêu của băng nhóm y là cảnh sát, quan chức chính phủ, thành viên của các băng đảng đối thủ và cả dân thường. Trước đó, cảnh sát Mexico tuyên bố thưởng 15 triệu peso (gần 1,3 triệu USD) cho những người cung cấp thông tin để bắt Acosta Hernandez, theo BBC.

Kẻ thù của Mỹ Acosta Hernandez cũng bị cáo buộc là kẻ chủ mưu sát hại nhân viên Lãnh sự quán Mỹ ở Ciudad Juarez. Ngày 13.3.2010, cô Lesley Enriquez, 25 tuổi, mang thai 4 tháng và chồng Arthur Redelfs, 30 tuổi, đều là người Mỹ, bị bắn chết sau khi rời khỏi một bữa tiệc ở Ciudad Juarez. Cùng ngày, anh Jorge Alberto Salcedo, 37 tuổi, có vợ cũng làm việc cho Lãnh sự quán Mỹ tại Ciudad Juarez, bị hạ sát.

Giới công tố Mỹ cho hay họ muốn xét xử Acosta Hernandez trong vụ 13.3. Đáp lại, theo báo The Independent,  giới chức Mexico nói họ đang chờ yêu cầu dẫn độ tên này từ Chính phủ Mỹ. Khoảng cuối tháng 3.2010, một phái đoàn cấp cao của Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Hillary Clinton và Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mike Mullen đã đến Mexico. Trong chuyến thăm một ngày này, bà Clinton tuyên bố Washington sẽ tăng cường hỗ trợ nước láng giềng chống các băng đảng ma túy. Hai bên còn thảo luận chương trình viện trợ chống tội phạm ma túy trị giá 1,6 tỉ USD.

Mới đây, hồi tháng 7, Lãnh sự quán Mỹ tại Ciudad Juarez phải kêu gọi công dân Mỹ cảnh giác sau khi nhận được thông tin các băng nhóm tội phạm ma túy có thể tấn công nhằm vào lãnh sự quán và các điểm tại biên giới Mỹ - Mexico.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.