Bẫy lừa của “đại gia” buôn gỗ

02/08/2011 00:51 GMT+7

Ngày 1.8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã hoàn tất hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vợ chồng Lê Thị Lan Anh (SN 1973) và Cao Xuân Thiện (SN 1968), Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thái Bảo (Công ty Thái Bảo), trụ sở 253 đường Lê Duẩn, TP Đông Hà.

Hiện công ty này đã vỡ nợ với số tiền hơn 300 tỉ đồng. Bị can Lan Anh và Thiện đã cao chạy xa bay trong sự ngơ ngác của nhiều ngân hàng (NH), doanh nghiệp (DN), cá nhân có trong “mạng nhện” tín dụng này…

Thái Bảo trước nay là một công ty có tiếng trên địa bàn TP Đông Hà, kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Tại địa chỉ nói trên, Công ty Thái Bảo đã xây dựng khách sạn Lan Anh với quy mô 7 tầng... Tuy nhiên, đó chỉ là “bề nổi”, trước khi sự việc đổ bể, Công ty Thái Bảo đã “lấn sân” sang kinh doanh buôn bán gỗ, nguồn gỗ chủ yếu từ Lào về với số lượng lớn…

 

Khách sạn Lan Anh đồng thời là trụ sở của Công ty Thái Bảo (253 Lê Duẩn, TP Đông Hà, Quảng Trị) - Ảnh: Nguyễn Phúc

Chấn động tỉnh nghèo

Như Thanh Niên đã đưa tin,  trong khoảng 10 ngày trở lại đây, nhiều chủ nợ đã bao vây trụ sở của Công ty Thái Bảo (đồng thời là khách sạn Lan Anh) và đập phá một số tài sản của công ty. Phải có sự can thiệp của lực lượng CS 113, CSCĐ Công an Quảng Trị trật tự mới được vãn hồi. Dư luận tại Quảng Trị đang hết sức quan tâm và đồn thổi nhiều thông tin về vụ án kinh tế “kinh thiên, động địa” này.

Theo những thông tin mà Thanh Niên có được, số nợ của Công ty Thái Bảo đã lên đến hơn 300 tỉ đồng (trong đó nợ NH Công thương chi nhánh tỉnh Quảng Trị 39 tỉ đồng, một NH khác có chi nhánh tại Quảng Bình 29 tỉ đồng…).

Công ty Thái Bảo còn “xù nợ” các DN Quang Tú (Thạch Thất, Hà Tây): 2,7 tỉ đồng; DN Đức Hiền (thị trấn Bến Quan, H.Vĩnh Linh); 3,1 tỉ đồng; Công ty TNHH An Thái (xã Triệu Thượng, H.Triệu Phong): 3 tỉ đồng…

Riêng đối với các cá nhân đã cho Thái Bảo vay tiền, hoặc góp vốn làm ăn, hiện nay vẫn chưa có con số thống kê cụ thể.

Đại tá Bùi Văn Lý, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Quảng Trị cho hay: “Chúng tôi tin rằng trên thực tế còn rất nhiều người bị hại chưa đến trình báo với cơ quan điều tra. Nên khi ra quyết định khởi tố và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, số người bị hại sang hợp tác chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể, không loại trừ những doanh nghiệp, cá nhân ngoài tỉnh…”.

Lừa đảo!

Thông tin về việc trong thời gian vừa qua, việc mua bán gỗ của Công ty Thái Bảo tại Lào gặp trục trặc do những lý do khách quan dẫn đến vỡ nợ vẫn chưa được các cơ quan chức năng xác nhận. Nguyên nhân lý giải đang nghiêng về việc Công ty Thái Bảo từ lâu đã gắng gượng trong tình trạng thiếu vốn, và đã tự thiết lập một đường dây tín dụng, vay nặng lãi, lấy tiền người này trả người kia.

Ông Lê Bá Hòa, Giám đốc NH Công thương chi nhánh Quảng Trị cho biết: “Công ty Thái Bảo là khách hàng lâu năm của chúng tôi. Trước đây họ vay, trả rất đúng hẹn, tích cực. Nhưng ở lần vay cuối, Thái Bảo đã thế chấp giấy tờ 4 lô đất được định giá khoảng 8,3 tỉ đồng, 3 kho chứa gỗ được định giá khoảng 54 tỉ đồng để vay 39 tỉ đồng với mục đích sang Lào mua gỗ thì mọi việc mới đổ bể…”. Cụ thể, ngày 18.7, vì không thấy người của Công ty Thái Bảo đến trả lãi định kỳ hằng tháng, nhân viên của NH Công thương chi nhánh Quảng Trị đã đến trụ sở công ty nhắc nhở rồi tiếp tục đi kiểm tra 3 kho gỗ đã thế chấp giấy tờ thì mới tá hỏa vì toàn bộ số gỗ đã không cánh mà bay. Lúc này, ông Hòa đã trực tiếp điện thoại cho ông Thiện yêu cầu về gấp giải quyết thì ông Thiện vẫn “câu giờ” rằng: “Em đang ở bên Lào thu nợ, mai mốt sẽ về liền”.

Đến thời điểm này, tung tích hai vợ chồng Lan Anh và Thiện vẫn chưa rõ, nhiều nguồn tin cho rằng cả hai đã trốn ra nước ngoài.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.