Sáng tạo từ niềm đam mê tin học

02/08/2011 21:40 GMT+7

Chưa từng học lập trình, chỉ từ niềm đam mê tin học, Lương Hồng Nhật Tân và Phan Đức Huy đã mày mò sáng tạo ra những sản phẩm độc đáo, ấn tượng tham dự vòng chung kết hội thi Tin học trẻ toàn quốc.

Thư viện thông minh

Lương Hồng Nhật Tân đang chuẩn bị bước vào năm học cuối cấp trường THCS Nguyễn Khuyến, TP Đà Nẵng. Phần mềm Thư viện thông minh do Tân sáng tạo đang được chạy tại địa chỉ: http://nhattan.viet10.com là sản phẩm kết hợp từ niềm đam mê tin học và đọc sách.

Trang web này hiện thử nghiệm cung cấp cho độc giả hàng nghìn đầu sách, tài liệu các loại với đủ loại ngôn ngữ khác nhau. Ngoài hướng đến học sinh, sinh viên, người đam mê đọc sách, Tân còn sưu tầm nhiều bài giảng, giáo trình hay dành cho giáo viên tham khảo.

Khai mạc hội thi Tin học trẻ toàn quốc

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2011 do T.Ư Đoàn, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ GD-ĐT, Hội Tin học VN phối hợp tổ chức. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại TP.HCM (từ ngày 2 - 4.8), với sự tham gia tranh tài của 231 thí sinh.

Trước khi sản phẩm này ra đời, Tân thường xuyên truy cập trang web thư viện online tìm tài liệu và các sách hay. Bản thân Tân cũng gặp không ít khó khăn bởi có rất ít thư viện online được thiết kế hoàn chỉnh, tiện lợi cho người sử dụng. Đó chính là lý do khiến Tân nghiên cứu, tự tìm hiểu về mã nguồn mở, ngôn ngữ lập trình xây dựng phần mềm này.

Tân đã sử dụng các mã nguồn mở để tập trung xây dựng thư viện sách chuyên dụng, chia sách theo các chuyên mục, ngành và lĩnh vực khác nhau. Trong sản phẩm này Tân còn tích hợp công cụ Google Translate trên nền ngôn ngữ lập trình Joomla. Nhờ tính năng này, chỉ cần nhấp chuột, công cụ sẽ nhận diện ngôn ngữ, tự động dịch các cuốn sách nước ngoài sang tiếng Việt và ngược lại.

Tân mong muốn đưa thư viện sách online đến với độc giả theo cách tiện ích nhất, giúp mọi người hình thành thói quen đọc online, dễ dàng chọn lựa và tiết kiệm thời gian lang thang ở các nhà sách hoặc những nơi thuê truyện, sách. “Em sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, tối ưu hóa các công cụ, tính năng hiện có của trang web…”, Tân chia sẻ. 

 
Lương Hồng Nhật Tân - Ảnh: P.Hậu

Quảng bá du lịch biển đảo

Dù chưa công bố rộng rãi, phần mềm Du lịch biển đảo VN của Phan Đức Huy, học sinh THCS Lê Quý Đôn, TP Hà Nội được hội đồng giám khảo đánh giá cao.

 
Phan Đức Huy - Ảnh: P.Hậu

Phần mềm Du lịch biển đảo VN được Huy trình bày dưới dạng một trang thông tin xã hội với 4 trang cấp dưới gồm các nội dung: du lịch - tham quan; biển, đảo qua ống kính; giải trí cùng biển, đảo; cuộc sống và biển, đảo. Kỳ vọng phần mềm như một kim từ điển dành cho những ai muốn tìm hiểu về các vùng biển, hòn đảo của Tổ quốc, Huy lấy tên mỗi hòn đảo, vùng biển là một từ khóa trong công cụ tìm kiếm. Ngoài thông tin lịch sử, địa lý, mỗi từ khóa là một kho thông tin thú vị về các tour du lịch, nét độc đáo trong sinh hoạt văn hóa, cuộc sống của người dân ở các địa danh này. Phần mềm còn giúp độc giả dễ dàng tra cứu từng bài hát, câu thơ viết riêng cho chủ đề này; tìm hiểu hoạt động khai thác, công tác gìn giữ và bảo vệ chủ quyền, môi trường sinh thái biển đảo của VN.

Ngoài kiến thức lập trình tích lũy trong quá trình tự học, Huy đã dành ra hơn một tháng làm việc cật lực, sưu tầm từng mẩu thông tin, hình ảnh về biển, đảo đồng thời biên tập, phân chia dữ liệu theo các “gói” khác nhau, giúp người truy cập dễ dàng sử dụng. Để thông tin chính xác, không bị trùng lặp, Huy thường xuyên nhờ chú họ đang công tác trong lực lượng Hải quân Việt Nam tư vấn, định hướng.

Về ý tưởng cho sản phẩm này, Huy thổ lộ: từ ấn tượng trước vẻ đẹp của vịnh Hạ Long trong một lần du ngoạn, bạn bắt đầu tìm đọc thông tin về các vùng biển, đảo. Nhận thấy trên internet chưa có trang thông tin riêng về chủ đề này là lý do khiến Huy bắt tay xây dựng phần mềm. Qua mỗi bài học, Huy biết rằng, biển, đảo Việt Nam không chỉ có tiềm năng phát triển du lịch mà còn có vị trí đặc biệt đảm bảo an ninh quốc phòng. Trong thời gian tới, Huy sẽ liên hệ đăng ký mua tên miền, xây dựng website giới thiệu sản phẩm này ra cộng đồng. “Ngoài mong muốn nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ về biển, đảo của Tổ quốc, em cũng hy vọng phần mềm sẽ góp phần quảng bá, thu hút thật nhiều du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch trên các vùng biển, đảo của Việt Nam”, Huy cho biết.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.