Giải Oscar Nhân đạo vinh danh Oprah Winfrey

05/08/2011 10:10 GMT+7

(TNO) Hôm 3.8, Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa học Mỹ (AMPAS) đã chính thức công bố trao giải thưởng Oscar Nhân đạo Jean Hersholt cho Oprah Winfrey vì những đóng góp không mệt mỏi của bà trong các hoạt động từ thiện có phạm vi trên toàn thế giới.

>> Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey giã từ khán giả
>> Sao thế giới “chia tay” Oprah Winfrey
>> Oprah Winfrey hào phóng nhất năm 2010

Nổi tiếng với danh hiệu "Nữ hoàng truyền thông Mỹ", Oprah Winfrey còn tham gia lồng tiếng cho nhiều phim điện ảnh như The Princess and the Frog (2009), Bee Movie (2007), Charlotte’s Web (2006)… Bà cũng từng được đề cử giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 1985 cho bộ phim The Colour Purple của đạo diễn Steven Spielberg.

 
“Nữ hoàng truyền thông Mỹ” Oprah Winfrey - Ảnh: Reuters

Tờ Los Angeles Times dẫn thông tin từ AMPAS cho biết, Oprah Winfrey - người phụ nữ 57 tuổi được tạp chí Forbes (Mỹ) xếp hạng “Nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 2010”, là chủ nhân của hàng loạt các quỹ từ thiện hoạt động rất hiệu quả trong nhiều năm qua: Quỹ từ thiện Oprah Winfrey (thành lập năm 1987), Mạng lưới từ thiện Oprah's Angel Network (thành lập năm 1998) cùng với những dự án hỗ trợ sức khỏe, giáo dục cũng hướng tới phụ nữ và trẻ em toàn cầu, Quỹ The Oprah Winfrey Operating (thành lập năm 2007) là nơi nuôi dưỡng, phát triển, hiện thực hóa ước mơ lãnh đạo của những cô gái trẻ, tài năng tại châu Phi.

Cuối năm 2010, Oprah Winfrey cũng từng được Tổ chức từ thiện quốc tế The Giving Back trao tặng danh hiệu Người nổi tiếng làm từ thiện hào phóng nhất của năm, khi bà quyên góp tới 40 triệu USD để phát triển các quỹ từ thiện mang tên mình.

Cũng theo Los Angeles Times, giải Oscar Nhân đạo Jean Hersholt mang tên nam diễn viên điện ảnh nổi tiếng Jean Hershholt (12.7.1886 - 2.6.1956) để tưởng niệm những đóng góp to lớn của ông trong sự nghiệp nhân đạo của loài người, đồng thời tôn vinh các cá nhân trong ngành điện ảnh có nhiều đóng góp từ thiện, hoạt động vì cộng đồng tiêu biểu trong năm. Giải bắt đầu được trao từ năm 1956, nhưng không liên tục. Những ngôi sao từng nhận giải thưởng này gồm có Bob Hope, Gregory Peck, Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor, Paul Newman.

Lễ trao giải Oscar Nhân đạo Jean Hersholt cho Oprah Winfrey sẽ diễn ra vào ngày 12.11 tại Trung tâm Hollywood and Highlight (Los Angeles, Mỹ). Được vinh danh cùng với Oprah Winfrey trong dịp này còn có tài tử điện ảnh James Earl Jones và chuyên gia hóa trang nổi tiếng Dick Smith, cùng nhận giải Oscar danh dự thành tựu trọn đời năm 2011.


Tài tử điện ảnh gạo cội James Earl Jones - Ảnh: Reuters 

Giải thưởng vinh dự này đánh dấu chặng đường dài cống hiến cho nền điện ảnh thế giới qua hơn 50 bộ phim của James Earl Jones. Nam diễn viên 80 tuổi này là người Mỹ gốc Phi thứ hai nhận một đề cử Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1971 với bộ phim The Great White Hope. Ngoài ra, các bộ phim làm nên tên tuổi của ông còn có Field of Dreams (1989), Patriot Games (1992), The Hunt for Red October (1990)...

 
 “Cha đỡ đầu của ngành hóa trang” Dick Smith - Ảnh: oscar.org

Trong khi đó, “cha đỡ đầu của ngành hóa trang” Dick Smith là chuyên gia hóa trang nam đầu tiên của đài NBC (Mỹ) khi ông bắt đầu sự nghiệp vào năm 1945. Ông đã giành một giải Oscar năm 1984 cho hạng mục Hóa trang xuất sắc nhất với bộ phim Amadeus và được đề cử một lần nữa vào năm 1989 trong phim Dad.

Dick Smith cũng nổi tiếng khi hóa trang cho các diễn viên trong phim The Godfather, The ExorcistTaxi Driver. Học trò của ông là Rick Baker, Carl Fullerton và Greg Cannom, giờ đây cũng đã trở thành những chuyên gia hóa trang hàng đầu trong ngành điện ảnh thế giới.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.