McAfee tiết lộ đợt tấn công mạng nghiêm trọng

04/08/2011 00:45 GMT+7

Ngày 3.8, các chuyên gia của Công ty bảo mật McAfee công bố tài liệu về một đợt tấn công mạng được gọi là Chiến dịch Shady RAT.

Reuters dẫn báo cáo của McAfee cho hay đây là làn sóng tấn công quy mô rất lớn ảnh hưởng đến hệ thống mạng của 72 tổ chức, chính phủ và tập đoàn trên thế giới.

Theo đó, Việt Nam cùng Ấn Độ, Canada, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ thuộc nhóm các quốc gia, vùng lãnh thổ từng là mục tiêu của Shady RAT. Ngoài ra, hệ thống dữ liệu của LHQ, ASEAN, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Cơ quan chống chất kích thích thế giới... và nhiều công ty chuyên doanh công nghệ cao, thiết bị quân sự đều đã bị tin tặc xâm nhập.

Chiến dịch Shady RAT bắt đầu từ cách đây 5 năm nhưng đến tận tháng 3.2011 mới bị phát hiện. Theo McAfee, loạt tấn công này được tổ chức bởi “một quốc gia”. Tuy danh tính “quốc gia” này không được nói rõ nhưng chuyên gia bảo mật Jim Lewis cho Reuters hay có nhiều dấu hiệu chỉ ra rằng nhiều khả năng Trung Quốc đứng đằng sau chiến dịch Shady RAT. Ông Lewis dẫn chứng hệ thống mạng của IOC và ủy ban Olympic của nhiều quốc gia đã bị xâm nhập ngay trước Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Với 20 tháng bị tin tặc “dòm ngó”, IOC là tổ chức bị xâm nhập lâu nhất trong chiến dịch Shady RAT.

Phó chủ tịch McAfee Dmitri Alperovitch nói ông “rất bất ngờ vì sự táo bạo của các tin tặc”. Ông lo ngại nhiều đối tượng của đợt tấn công có nguy cơ để lọt những dữ liệu quan trọng về kinh tế, thậm chí bí mật quốc gia vào tay đối thủ.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.