Đặc thù Grandes Écoles của Pháp

12/08/2011 19:05 GMT+7

Một trong những nét độc đáo của nền giáo dục ĐH Pháp là các Grandes Écoles (trường ĐH lớn).

Hệ thống trường này nhằm tuyển chọn và đào tạo các chuyên gia về kinh tế, khoa học kỹ thuật, chính trị. Đây là một hình thức chương trình đào tạo chuyên môn ở trình độ cao với những tiêu chí tuyển sinh rất khắt khe.

SV VN có thể vào học các Grandes Écoles theo ba cách: học các lớp dự bị, nộp hồ sơ xét tuyển hoặc xin chuyển ngang vào các lớp dự bị, học ĐH rồi tham dự thi tuyển. Hệ thống này hiện nay gồm các trường đào tạo nhiều lĩnh vực rất đa dạng: kỹ sư, thương mại và quản trị, hành chính công, quốc phòng, sư phạm…

 
Tìm hiểu thông tin tại Diễn đàn du học Pháp năm 2011 - Ảnh: Đăng Nguyên 

Pháp đánh giá rất cao các SV tốt nghiệp từ các Grandes Écoles. Đa phần lãnh đạo của các tập đoàn, công ty kinh tế đều là cựu SV từ một số Grandes Écoles  như ParisTech (bao gồm các trường Ecole Polytechnique, Mines, Pont & Chaussées…), ENS, ENA, Supaéro, ESSEC… Lương khởi điểm của SV tốt nghiệp từ các trường này có thể cao hơn từ 1/3 lương của SV tốt nghiệp chương trình thạc sĩ (Master). Xếp hạng các Grandes Écoles ở Pháp tại trang http://formations.emploi-pro.fr/classement-ecoles-ingenieurs.

Ngoài ra, ĐH Pháp còn có các trường đào tạo chuyên ngành, các chương trình ngắn hạn…

Ông Võ Xuân Hoài, Tổng thư ký Hội SV VN tại Pháp, cho biết: “Với sự đa dạng của các trường, du học sinh có thể chọn trường theo bằng cấp và lĩnh vực học tập, theo vùng… để theo đuổi bất cứ lĩnh vực học tập nào. Đây là hệ thống giáo dục mở cửa đối với SV quốc tế, đào tạo ngành nghề đa dạng và được hưởng nhiều hỗ trợ và nhiều cơ hội học bổng”.  

Một điều đáng lưu ý là học phí các trường ĐH và cơ sở đào tạo ĐH công lập khá thấp vì phần lớn chi phí thực tế do nhà nước chi trả. Mỗi năm, trung bình nhà nước góp phần chi phí cho mỗi SV - người Pháp cũng như người nước ngoài - khoảng 6.000 (euro/SV).

Mức học phí hằng năm trong các cơ sở đào tạo công lập do nhà nước ấn định. Năm 2010 - 2011, học phí cụ thể như sau: 174 euro đối với bậc cử nhân, 237 euro bậc thạc sĩ, 359 euro bậc tiến sĩ và 550 euro với các trường kỹ sư. Có thể tham khảo thông tin, lựa chọn chương trình đào tạo cụ thể tại www.campusfrance.org.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.