Mực khô giả vẫn được bán tràn lan

14/08/2011 23:37 GMT+7

* “Mực giả” ở Nha Trang là mực xà Trước thông tin tại Hải Phòng không chỉ xuất hiện mực khô xé giả mà còn xuất hiện mực khô giả nguyên con, phóng viên Thanh Niên đã có cuộc khảo sát tại các chợ trong nội thành.

Tại chợ Ga, bà Trần Thị Vinh, chuyên bán hải sản khô nhiều năm nay, cho biết từ khoảng giữa năm ngoái đến nay, rất nhiều người đến chào hàng loại mực khô xé giả với giá rất rẻ, chỉ 150.000 đồng đến 200.000 đồng/kg. Thấy rẻ quá, bà không dám lấy vì sợ chất lượng không đảm bảo, khách hàng quen ăn vào có vấn đề gì thì mất uy tín. Còn loại mực khô nguyên con giả thì bà chưa thấy.

Còn theo chị Nguyễn Thị Hà ở chợ Lương Văn Can, khoảng đầu tháng 5. 2011, có người gạ bán mực khô Cát Bà nguyên con cho chị với giá rất thấp, chị đòi xem hàng thì người bán đưa ra khoảng chục con mực khô, nhìn thoáng qua thì khó phát hiện gì khác thường nhưng nhìn kỹ thì thấy rất khác với loại mực khô mà chị vẫn lấy vào. Anh Nguyễn Mạnh Hà, chủ một cửa hàng bán đồ hải sản khô tại chợ Ga, cho biết hiện nay, trên thị trường có một số loại mực khô thật, nhưng là loại mực đã bị các nhà máy ở Trung Quốc ép hết các chất bổ dưỡng, chỉ còn xác mực ngâm muối. Ở khu vực phía sau chợ Sắt, chúng tôi thấy mực khô xé giả đựng trong túi nylon vẫn được bày bán trên một số sạp hàng, với giá 150.000 đồng/0,5 kg.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Đào Văn Long, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT TP Hải Phòng, cho biết sau vụ phát hiện và tiến hành tiêu hủy hơn một tấn mực khô giả vào ngày 30.10.2010, chi cục chưa phát hiện thêm vụ nào tương tự như vậy. Nếu loại “mực khô” kể trên vẫn lưu hành trên thị trường thì có thể đi theo đường tiểu ngạch qua biên giới.

* Mới đây, anh L. (ở TP.HCM) đi du lịch đến TP Nha Trang (Khánh Hòa) và mua mực khô gần khu chợ Đầm từ một người bán dạo, giá 300.000 đồng/kg. Khi nướng ăn, anh thấy có vị không giống mực thường dùng. Sau khi so sánh với một con mực thật khác, anh L. khẳng định mình đã mua “mực giả”. PV Báo Thanh Niên đã đem những con “mực giả” này đến hỏi một số ngư dân và người kinh doanh hải sản ở Nha Trang.

Ông Trần Văn Hùng, ngư dân chuyên câu mực ở xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang khẳng định: “Đây là loại mực xà (hay còn gọi mực ma). Mực xà sau khi phơi khô có vị hơi đắng, không ngon như mực khô thông thường”. Theo ông Hùng, mực xà ăn được, nhưng không ngon nên ngư dân ít ăn.

Ông Huỳnh Văn Đệ, Trưởng ban quản lý chợ Đầm (TP Nha Trang), cho hay: “Giá mực xà khô chỉ bằng 1/4 giá mực ống khô. Mực xà không nằm trong danh mục cấm kinh doanh, nhưng người kinh doanh ở chợ Đầm không bán, để giữ thương hiệu và uy tín của hải sản Nha Trang. Gần đây, ở phía trước chợ có nhóm người buôn bán lẻ, thường rao bán mực xà khô cho du khách với giá từ 150.000 - 400.000 đồng/kg”.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.