Vụ nhà thầu Trung Quốc bị phạt: Rút kinh nghiệm khi chọn nhà thầu

17/08/2011 07:33 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ nhà thầu Trung Quốc thi công gói thầu EPC dự án Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 Đình Vũ (Hải Phòng) vừa bị phạt 6 triệu USD do vi phạm các cam kết trong hợp đồng, ông Phùng Hà, Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công thương cho biết, đây là bài học kinh nghiệm cho việc lựa chọn nhà thầu, lãnh đạo Bộ và Cục sẽ họp rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để triển khai các dự án trọng điểm khác.

Cũng theo ông Hà, trong quá trình thi công, nhà thầu chính đã chuyển lại một số hạng mục cho chủ đầu tư (Công ty TNHH một thành viên DAP - Tập đoàn Hóa chất VN) và trả lại tiền. Tuy nhiên, do dự án không đảm bảo như kế hoạch đặt ra, nên Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo Tập đoàn Hóa chất sau khi nghiệm thu có điều kiện, phải tiếp tục chỉnh sửa các khiếm khuyết còn lại và chịu chi phí. Ông Hà cũng lý giải, do vừa chạy vừa hiệu chỉnh nên công suất sẽ không đạt được như công suất thiết kế (năm 2010, công suất của DAP Đình Vũ chỉ đạt 150.000 tấn trên công suất thiết kế là 330.000 tấn/năm).

“Về vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, khoảng 6 tháng trước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hai lần xuống kiểm tra nghiệm thu môi trường dự án, kết luận không có vấn đề gì, chỉ còn khâu xử lý bãi thải rắn không đạt yêu cầu”, ông Hà nói. Ông cũng cho rằng hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm chỉ đạt 61%, vi phạm hợp đồng nên nhà thầu đã phải chịu xử phạt. DAP gồm hai thành phần là đạm và lân, hàm lượng dao động từ 50% trở lên là dùng được, vấn đề là nhà sản xuất phải công bố chất lượng 61% để người tiêu dùng hiểu rõ.

M.Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.