Xét tuyển nguyện vọng 2: Cơ hội cho thí sinh biết nắm thông tin

17/08/2011 00:28 GMT+7

Từ ngày 25.8, thí sinh (TS) chưa trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 sẽ chính thức nộp hồ sơ xét tuyển các NV còn lại. Trong cuộc “chạy đua” này, may mắn sẽ đến với người có đầy đủ thông tin và “chiến lược” rõ ràng.

 

 Thí sinh tham khảo thông tin về NV2 tại trường ĐH Văn Lang (TP.HCM) - ngày 15.8  - ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Điểm trúng tuyển bằng hoặc cao hơn điểm sàn

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết: “Năm nay, nhiều ngành của trường chỉ xét tuyển NV2 bằng hoặc cao hơn vài điểm so với mức điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Kinh nghiệm các năm trước, các ngành như: máy xây dựng, thiết kế thân tàu thủy, máy tàu thủy, điều khiển tàu biển, công nghệ đóng tàu, thiết bị năng lượng tàu thủy, điện tàu thủy… mức điểm trúng tuyển NV2 cũng chỉ bằng hoặc cao hơn từ 1-2 điểm so với mức điểm nộp hồ sơ”. Ngoài ra, ông Vũ cũng lưu ý các ngành đi biển không tuyển nữ, NV2 bậc CĐ chỉ nhận hồ sơ của TS dự thi ĐH khối A, không nhận hồ sơ của TS dự thi CĐ.

Tình hình cũng tương tự ở trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.  Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo nhắc nhở: Để dễ trúng tuyển, TS nên nộp vào những ngành có nhiều chỉ tiêu (CT) xét tuyển. Những năm qua, trường có rất nhiều ngành không tuyển đủ so với chỉ tiêu đưa ra ngay sau khi xét cả 2 NV, như: kỹ thuật công nghiệp, sư phạm kỹ thuật điện tử, truyền thông, sư phạm kỹ thuật cơ khí, sư phạm kỹ thuật công nghiệp, sư phạm kỹ thuật cơ điện tử, sư phạm kỹ thuật nhiệt, sư phạm kỹ thuật công nghệ thông tin...”. Tuy nhiên, theo ông Dũng, một số ngành như điện - điện tử, cơ khí chế tạo máy... mức điểm trúng tuyển NV2 có thể cao hơn từ 1 đến 1,5 điểm so với mức điểm xét tuyển đưa ra. Một số ngành khác thì điểm trúng tuyển chỉ bằng với điểm xét tuyển.

PGS-TS Huỳnh Thanh  Hùng - Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, khẳng định: “Năm nay trường còn nhiều CT NV2  nên cơ hội trúng tuyển vào trường là rất lớn. Nhiều năm qua cho thấy điểm trúng tuyển NV2 của trường không cao, hầu hết các ngành xét tuyển NV2 chỉ cao hơn điểm sàn từ 1-3 điểm tùy theo năm, theo ngành. Có một số ngành chỉ bằng điểm sàn, như: cơ khí nông lâm, cơ khí chế biến bảo quản nông sản thực phẩm, chế biến lâm sản, công nghệ giấy và bột giấy”.

Năm nay trường ĐH Sư phạm TP.HCM tuyển khoảng 1.000 CT NV2, do đó thạc sĩ Tạ Quang Lâm - Phó phòng Đào tạo, khẳng định: “Cơ hội trúng tuyển NV2 năm nay vào trường rất lớn”.

Bậc CĐ trong trường ĐH

Hưởng thêm điểm ưu tiên khu vực

Nhiều trường ĐH đào tạo nhân lực cho địa phương sẽ được áp dụng quy chế 33. Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng trường ĐH Lạc Hồng, cho rằng: “Cơ hội trúng tuyển NV2 vào những trường như vậy là rất lớn”. Ông Hiển cho biết: “Năm nay trường  dành 1.200 CT cho NV2, 3  ở tất cả các ngành đào tạo. Trường lấy điểm chuẩn tất cả các ngành bằng điểm sàn của Bộ và hưởng quy chế 33 khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2, 3 tại trường, tức là được nhân đôi điểm ưu tiên khu vực”.

Nhiều trường ĐH xét tuyển NV2 bậc CĐ. Những TS muốn vào học ngành mình yêu thích nhưng chưa đủ điều kiện trúng tuyển ĐH có thể chọn hướng đi này để sau này liên thông lên ĐH. Tiến sĩ Phan Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, thông tin: “Nhiều năm qua, bậc ĐH của trường không xét tuyển NV2 ngành tài chính ngân hàng. Nếu thực sự muốn học ngành này, TS có thể xét tuyển vào bậc CĐ để liên thông lên bậc ĐH của trường ngay sau đó”. Ngoài ra, ông Minh cũng lưu ý: “TS khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 vào trường nếu có mức điểm cao hơn từ 1 đến 1,5 điểm so với mức điểm xét tuyển thì khả năng đậu gần như chắc chắn”. Trường cũng lưu ý ngành quản trị kinh doanh chỉ xét TS dự thi khối A vào trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (18 điểm, 70 CT); hệ thống thông tin quản lý chỉ xét TS dự thi khối A vào trường ĐH Ngân hàng TP.HCM và TS dự thi ĐH khối A vào các ngành công nghệ thông tin, điện - điện tử, hệ thống thông tin quản lý các trường khác (18 điểm, 70 CT). Bậc CĐ ngành tài chính ngân hàng chỉ xét TS dự thi khối A vào trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (15 điểm, 180 CT).

Năm nay, điểm mới trong xét tuyển NV2 vào trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM là khi TS đăng ký xét tuyển NV2 một ngành ĐH khối A sẽ được đăng ký thêm một NV vào bậc CĐ ngành công nghệ thông tin của trường. Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng Đào tạo, tư vấn: “Trong các ngành sẽ xét tuyển NV2 của trường, chỉ có sinh học dành cho TS dự thi khối B. Tuy nhiên, với tình hình điểm thi khối B khá cao như năm nay, có khả năng điểm trúng tuyển NV2 của ngành này sẽ cao hơn, TS nên cân nhắc kỹ trước khi nộp vào”.

Chú ý cho thí sinh thi khối C, D

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, lưu ý: “So về tương quan lượng hồ sơ nộp vào hai khối C và D, có thể thấy hồ sơ NV2 nộp vào khối C nhiều hơn so với khối D. Trong khi đó, CT dành cho khối D cũng không ít. Vì vậy, TS nào nộp hồ sơ khối D vào trường sẽ có tỷ lệ trúng tuyển cao hơn TS nộp hồ sơ khối C”.

PGS-TS Nguyễn Đức Hưng, Phó giám đốc ĐH Huế, cho biết: “Theo dự kiến, ngành khó tuyển đủ CT chủ yếu rơi vào nhóm các ngành nông lâm, ngoại ngữ, xã hội... Thống kê từng tỉnh một cho thấy, số TS dự thi khối C ở các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào Huế có mức điểm ngang sàn trở lên còn rất nhiều. Hiện tại, mức điểm sàn xét tuyển NV2 khối C của ĐH Huế là 14 điểm. Chắc chắn số TS này sẽ vào Huế bởi ra Hà Nội thì sợ không đủ điểm, vào TP.HCM thì nhóm các ngành khối C còn ít, nên chắc chắn NV2 khối C của ĐH Huế sẽ tuyển đủ, thậm chí điểm trúng tuyển sẽ cao hơn NV1”.

Hà Ánh - Đăng Nguyên - Minh Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.