Thổ Nhĩ Kỳ dội bom phiến quân người Kurd ở Iraq

18/08/2011 15:30 GMT+7

(TNO) Các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ đã dội bom 60 mục tiêu thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền bắc Iraq vào đêm qua và rạng sáng nay, 18.8, sau vụ phục kích tiêu diệt 9 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ của phong trào ly khai này.

Một người phát ngôn của PKK nói với AFP rằng, các cuộc dội bom của Thổ Nhĩ Kỳ không gây ra thương vong. Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một cuộc tấn công như thế kể từ cuối năm 2010.


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra tại một con đường ở gần biên giới với Iraq - Ảnh: AFP

Theo thông báo của Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ, không quân nước này đã phát động một chiến dịch “thành công” nhắm vào 60 mục tiêu ở vùng Qandil và Hakurk của Iraq. Các máy bay xuất kích đã trở về căn cứ an toàn.

Trước đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng nã pháo cấp tập vào khoảng 168 mục tiêu ở vùng Qandil, thông báo cho hay.

Người phát ngôn của PKK Dozdar Hammo nói các máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tấn công căn cứ của họ tại vùng Qandil và Khanairah ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng một giờ đồng hồ kể từ 8 giờ, giờ địa phương (12 giờ, giờ Việt Nam).

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói các chiến dịch của họ ở trong nước và tại miền bắc Iraq, nơi ẩn náu của các phần tử ly khai PKK, “sẽ tiếp tục cho đến khi phong trào này bị diệt trừ tận gốc”.

Vụ dội bom xảy ra chỉ vài giờ sau khi PKK thực hiện một cuộc tấn công ở thị trấn Cukurca làm chết 9 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 17.8. Vào ngày 16.6, PKK cũng giết chết 13 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Diyarbakir.

Theo AFP, xung đột giữa chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và PKK đã lấy đi mạng sống của hơn 45.000 người kể từ khi phong trào này bắt đầu vũ trang để đòi quyền độc lập cho người Kurd vào năm 1984.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.