Trung Quốc - Mỹ thảo luận nhiều vấn đề

19/08/2011 00:05 GMT+7

Ngày 18.8, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã có những cuộc thảo luận đầu tiên với giới lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm 5 ngày tới nước này.

Phát biểu trong cuộc hội đàm với Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Phó tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh: “Tôi tin rằng sự ổn định của kinh tế thế giới phụ thuộc không nhỏ vào hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc”. Theo AFP, kinh tế, tài chính là một trong những trọng tâm chính trong trao đổi giữa ông Biden và các quan chức cấp cao của Bắc Kinh. Mỹ cần trấn an Trung Quốc rằng Washington vẫn kiểm soát được lĩnh vực tài chính và triển vọng kinh tế vẫn sáng sủa. Thời gian qua, Trung Quốc liên tục bày tỏ lo ngại khi Mỹ suýt vỡ nợ và theo cảnh báo của giới chuyên gia còn đang đối mặt nguy cơ lâm vào suy thoái trở lại. Tính tới cuối tháng 6, Trung Quốc đang nắm lượng trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ trị giá khoảng 1.170 tỉ USD.

 
Ông Tập Cận Bình đón ông Joe Biden tại Bắc Kinh ngày 18.8 - Ảnh: AFP

Ngoài ra, ông Biden khẳng định Mỹ muốn thiết lập quan hệ gần gũi nhưng minh bạch và thành thật với Trung Quốc. Washington cũng sẽ tiếp tục tham gia toàn diện vào mọi vấn đề của thế giới. AFP dẫn lời một số quan chức giấu tên trong đoàn Mỹ cho hay Phó tổng thống Biden và Phó chủ tịch Tập Cận Bình còn bàn về vấn đề CHDCND Triều Tiên và một số lĩnh vực khác. Các quan chức trên từ chối xác nhận hai bên có thảo luận chuyện Washington bán vũ khí cho Đài Loan hay không mà chỉ cho hay ông Biden nhấn mạnh Mỹ “quyết tâm bảo vệ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Sau ông Tập, ông Biden đã gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc. Dự kiến trong ngày 19.8, Phó tổng thống Mỹ sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Theo một số nguồn tin, tình hình biển Đông, biển Hoa Đông và những lo ngại ngày càng tăng về thái độ cứng rắn của Trung Quốc trong khu vực cũng không nằm ngoài nghị trình của đoàn Mỹ tại các cuộc thảo luận sắp tới.

Tổng thống Philippines sắp thăm Trung Quốc

Ngày 18.8, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo Tổng thống Benigno Aquino III sẽ dẫn đầu đoàn quan chức và doanh nghiệp nước này thăm Trung Quốc từ ngày 30.8 - 3.9. AFP dẫn thông báo cho hay ông Aquino III sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào về việc đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, du lịch, văn hóa, giáo dục... Thông báo của Bộ Ngoại giao không nhắc đến căng thẳng gần đây giữa Manila và Bắc Kinh về tranh chấp ở biển Đông, nhưng giới quan sát cho rằng chuyện này chắc chắn sẽ được bàn đến.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.