Văn hóa Việt trong hội bia của Đức

21/08/2011 18:42 GMT+7

(TNO) Hội bia, là cách gọi thân mật của người Việt ở Đức để nói Liên hoan bia quốc tế tổ chức tại Berlin vào tháng 8 hàng năm. Năm nay là lần thứ 15, Liên hoan bia quốc tế Berlin được tổ chức và là lần thứ 11, Việt Nam tham dự với sự góp mặt đông đảo của bà con kiều bào.

Tại hội bia thứ 15 này, ban tổ chức định xác lập kỷ lục về một vườn bia dài nhất thế giới tới 2,2 km. Tuy nhiên, kỷ lục này còn phải chờ sự thẩm định khắt khe của hội đồng xét duyệt sách kỷ lục Guinness. Trong khi đó, hàng bia của VN đã lập được kỷ lục là gian hàng có số lượng người đến đông nhất.

Trong hội bia, người khiến tôi chú ý và khâm phục nhất chính là anh Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Hmsky, người mà cộng đồng người Việt ở Đức thường gọi là “Hùng râu“. Chính Hùng "râu" là người đầu tiên và cũng xuyên suốt 11 năm qua quảng bá cho bạn bè thế giới những thương hiệu bia Việt, văn hóa Việt.

Hùng "râu" nhớ lại: "Ngày đầu tham gia liên hoan, gian hàng bia VN nhỏ xíu, với hai cái lều ghép lại. Một để bán đồ ăn, một để bán đồ lưu niệm, chủ yếu là để quảng cáo các tour du lịch Việt Nam cho khách Đức. Lúc ấy, không sân khấu, không cổng chào, chủ yếu là bạn bè và bà con kiều bào đến để ủng hộ là chính".

Cộng đồng Việt ở đây nói “Hùng râu“ là gàn dở bởi trong những lần đầu giới thiệu văn hóa Việt, chính anh phải bỏ tiền túi ra để mời và đưa các đoàn nghệ thuật trong nước sang biểu diễn, quảng bá tại lễ hội.


Anh Hùng "râu" (đứng) đang giới thiệu bia và văn hóa Việt đến với khách quốc tế - Ảnh: Lê Chương

Sự kiên trì của Hùng "râu" giờ đây đã được đền đáp khi gian hàng bia Việt ngày một ấn tượng. Năm 2011, nó là gian hàng lớn nhất của lễ hội bia Berlin. Cổng chào lớn mô phỏng Khuê Văn Các với hai chữ Việt Nam quay mặt ra đại lộ Karl-Max-Allee. Sân khấu hoành tráng có mái che với đầy đủ thiết bị âm thanh hiện đại. Trên đỉnh mái che của sân khấu ngạo nghễ lá cờ Tổ quốc. Ban đêm khi đèn đóm được bật lên, đi từ xa đã nhìn thấy hai chữ Việt Nam và màu cờ đỏ tung bay dưới trời Berlin.

11 năm VN tham gia liên hoan bia, đồng nghĩa với việc hàng triệu lượt người Đức và bạn bè quốc tế đã nhìn thấy màu cờ đỏ của VN, đã trực tiếp uống bia Việt, ăn đồ Việt, xem những tiết mục nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt.

Rất nhiều khách quốc tế đã lần đầu tiên nghe tiếng đàn bầu, tiếng sáo trúc. Lần đầu được nhìn thấy đàn tơ rưng, đàn tranh, đàn nhị… Họ không thể nghĩ đến với gian hàng bia Việt lại được hiểu thêm về văn hóa Việt.


Gian hàng bia Việt năm nay dài và hoành tráng nhất lễ hội - Ảnh: Lê Chương

Năm nào cũng vậy, tôi đều dành thời gian đi tham quan cả liên hoan bia trải dài hàng mấy km. Trong những lần đi đó, lần nào tôi cũng gặp vô số người nước ngoài hân hoan đội những chiếc nón lá, mũ nan được bán trong gian hàng bia VN. Chiếc nón lá bình dị đó vô tình trở thành biểu trưng và cách tiếp thị tốt nhất cho hình ảnh Việt, văn hóa Việt trong lòng bè bạn.

Hùng Lý (từ Berlin)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.