Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình: Có “quân đen” làm giá vàng

23/08/2011 15:07 GMT+7

(TNO) Trước sức tăng giá như vũ bão của vàng, trao đổi với báo chí sáng nay (23.8), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình khẳng định trước mắt sẽ tiếp tục cho nhập khẩu vàng để ổn định thị trường; trình Chính phủ về cơ chế huy động vàng trong dân. Ngoài ra, NHNN cũng phối hợp với công an làm rõ đối tượng đầu cơ, làm giá trên thị trường.

Chênh nhau 400 ngàn đồng/lượng là có đầu cơ làm giá

Trong thông điệp phát đi sáng nay, NHNN khẳng định ngoài yếu tố đầu cơ làm giá vàng tăng, chủ yếu là do giá thế giới đã tăng liên tục, tăng quá nhanh.

Từ đầu tháng 7 đến nay, giá vàng thế giới liên tục tăng cao, từ mức 1.494USD/ounce (ngày 1.7.2011) đã lên mức kỷ lục hơn 1.910 USD/ounce (ngày 23.8.2011). Nguyên nhân của việc giá vàng thế giới tăng cao là do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ công tại Mỹ và châu u, đặc biệt là việc Standard & Poor’s hạ mức tín nhiệm nợ công của Mỹ đã khiến giá vàng thế giới từ ngày 8.8.2011 tăng mạnh.

Dù chưa có tổ chức nào đứng ra dự báo vàng tăng đến đâu và khi nào dừng lại, nhưng theo ông Nguyễn Văn Bình, chắc chắn đến một ngưỡng nào đó giá vàng sẽ phải dừng lại bởi nó phải tương quan với mặt bằng chung của giá cả hàng hóa thế giới, cũng như giá của lương thực, giá xăng dầu - những mặt hàng rất quan trọng có thể giúp kéo giảm giá vàng ở mức nhất định.

Theo tính toán của NHNN, khi giá vàng trong nước cao hơn thế giới từ 400.000 đồng/lượng trở lên thì giới đầu cơ bắt đầu làm giá.


Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

Kể từ thời điểm đầu tháng 7.2011, do lực cung từ người bán nhiều nên giá vàng trong nước thấp hơn thế giới, thế nhưng từ đầu tháng 8.2011 đến nay, tình hình diễn biến ngược lại.

Giá vàng trong nước liên tiếp cao hơn giá thế giới, thời điểm cao nhất lên tới 1,2 triệu đồng/lượng, chiều hôm qua là gần 1 triệu đồng/lượng - đây là điều kiện thuận lợi để giới đầu cơ thao túng giá vàng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng, NHNN đã nhanh chóng cho phép nhập khẩu 5 tấn vàng và các đơn vị mới chỉ nhập 3 tấn.

“Tuy nhiên thời điểm chốt lệnh đến lúc thực hiện, vàng về cũng mất một thời gian. Trong  khi đó, chỉ cần 1 tiếng đồng hồ giới đầu cơ đã có thể "thổi" giá” - ông Bình nói.

Về làn sóng xếp hàng của người dân mua vàng giá cao, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, trong số đó có những người có tiền, có nhu cầu tích trữ, bảo toàn và kiếm chút lãi từ việc mua vàng chờ giá tăng tiếp, nhưng số này không nhiều mà chủ yếu là giới đầu cơ làm giá với nhau.

Đặc biệt, trong những thời điểm sốt giá, giá tăng cao, báo chí đưa tin có người vác cả bao tải tiền đi mua vàng, đó là những cụ già, cán bộ về hưu. “Tôi dám chắc trong thời điểm sốt giá có "quân đen" của đội làm giá trà trộn vào đó” - ông Bình nói và cho biết, NHNN sẽ làm việc với với công an để có thể xác định rõ những đối tượng đầu cơ, làm giá này là ai.

Người dân có thể gửi vàng cho NHNN

Trước đà tăng vũ bão của giá vàng, lãnh đạo NHNN tái khẳng định biện pháp đầu tiên sẽ tiếp tục cho nhập vàng để cân đối cung - cầu bình ổn thị trường, đảm bảo giá trong nước không vênh quá xa so với thế giới, chống đầu cơ, làm giá.

 Tôi dám chắc trong thời điểm sốt giá có "quân đen" của đội làm giá trà trộn vào đó.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Đồng thời, NHNN cũng đang xin ý kiến của Chính phủ phê duyệt đề án, cơ chế linh hoạt sử dụng ngay được số vàng hiện có trong nước để bình ổn thị trường trong nước. “Đề án này chúng tôi đã trình Chính phủ, có thể trong tuần này Chính phủ sẽ thông qua. Khi đó có thể tận dụng tối đa lượng vàng đang có trong nước để can thiệp thị trường trước khi tính đến chuyện cho nhập” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

Một đề án khác, sắp được NHNN trình Chính phủ, là đề án huy động, sử dụng hiệu quả nguồn vàng dự trữ trong dân. Với lượng vàng 300 đến 500 tấn đang bị nằm chết cứng trong dân, tới đây NHNN sẽ đứng ra giữ hộ vàng cho người dân thông qua hệ thống đại lý các ngân hàng thương mại.

Theo thống kê của NHNN, lượng vàng người dân gửi tại các tổ chức tín dụng trước kia khoảng 130 đến 200 tấn vàng. Nếu NHNN huy động được nguồn này, lượng vàng dự trữ trong kho tăng lên, 100 tấn tương đương 7 tỉ USD làm tăng dự trữ ngoại hối quốc gia. Trong thời điểm cần thiết có thể chuyển đổi một phần vàng dự trữ ngoại hối sang ngoại tệ để phục vụ cho nền kinh tế. Ngoài ra, Nhà nước có thể dùng chính lượng vàng này can thiệp thị trường nhanh chóng.

“Hai đề án trên cùng với Nghị định 174 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng ban hành vào năm sau chắc chắn sẽ giúp thị trường vàng VN phát triển ổn định hơn, đảm bảo tối đa, quyền lợi của người dân, mà vẫn bình ổn được thị trường trong nước và góp phần tăng thêm dự trữ ngoại hối quốc gia” - ông Nguyễn Văn Bình nói.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.