Phát hiện phóng xạ lan rộng tại Nhật

26/08/2011 01:04 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản vừa tăng số lượng khu vực cần theo dõi phóng xạ ở phía đông từ 6 lên 22 tỉnh sau khi các chuyên gia xác định thêm nhiều “điểm nóng” ở cách xa Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Theo Kyodo News ngày 25.8, quyết định trên được đưa ra sau khi chất thải phóng xạ cao gấp 2 lần mức cho phép được phát hiện cách nhà máy trên đến 200 km. Cụ thể, giới hữu trách tại thành phố Tokamachi, tỉnh Niigata, tìm ra rác phóng xạ có hàm lượng 27.000 becquerel caesium/kg tại một trường mầm non.


Các chuyên gia kiểm tra phóng xạ tại Fukushima - Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 25.8, báo Tokyo Shimbun dẫn tính toán của Chính phủ Nhật ước tính đến nay, lượng phóng xạ caesium-137 bị thải ra không khí trong sự cố hạt nhân ở Fukushima là 15.000 tera becquerel, tương đương 168 quả bom nguyên tử giáng xuống Hiroshima hồi Thế chiến 2. Một quan chức giấu tên cho hay khu vực nằm trong bán kính 20 km xung quanh nhà máy có thể sẽ bị phong tỏa ít nhất trong vài thập niên nữa.

Trong một diễn biến lạc quan, Chính phủ Nhật ngày 25.8 dỡ bỏ lệnh cấm mua bán, vận chuyển thịt bò từ các vùng nhiễm xạ sau khi các biện pháp bảo vệ và kiểm tra nghiêm ngặt được đưa vào áp dụng, theo AFP.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.