Vì sao chọn người đẹp Việt kiều dự thi sắc đẹp quốc tế?

26/08/2011 00:25 GMT+7

Liên tục trong nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế gần đây, thí sinh đại diện cho VN là những cô gái sinh ra và lớn lên tại nước ngoài. Điều này gây không ít thắc mắc trong dư luận.

Sau khi chọn Á hậu 1 Hoa hậu Thế giới (HHTG) người Việt 2010 Kiều Khanh (sinh ra và lớn lên ở Đức) tranh tài tại HHTG 2010, năm nay, đơn vị giữ bản quyền tiếp tục chọn Á hậu 2 HHTG người Việt 2010 Victoria Thúy Vy (lớn lên tại Mỹ) đại diện VN dự thi HHTG 2011 vào tháng 11 tới tại London (Anh).

 
Victoria Thúy Vy đang chuẩn bị dự thi Hoa hậu Thế giới 2011 - Ảnh: Hạo Nhiên

Thông tin này làm rất nhiều người thắc mắc tại sao 2 năm gần đây chúng ta lại đưa toàn người đẹp Việt kiều dự thi HHTG, trong khi những năm trước đây, thường là những người đẹp đoạt danh hiệu HHVN như Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy. Phải chăng một số ứng viên còn lại của cuộc thi HHTG năm nay như Ngọc Hân (HHVN 2010); Thùy Trang (Á hậu 2 HHVN 2010); Diễm Hương (HHTG người Việt 2010) - sinh ra và lớn lên ở VN… không xứng đáng, hoặc đang có vấn đề gì đó “lấn cấn” với đơn vị giữ bản quyền đề cử thí sinh dự thi là Công ty Elite VN?

 
Thu Mây, người đẹp quốc tịch CH Czech đại diện VN tranh tài tại cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia 2011 - Ảnh: globalbeauties

Phải có nguồn kinh phí hỗ trợ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chọn người đẹp nào đi thi không chỉ phụ thuộc vào quyết định của đơn vị nắm bản quyền, mà còn phụ thuộc vào yếu tố phụ nhưng rất quan trọng, đó là nhà tài trợ. Thực tế tất cả các cô gái nằm trong danh sách đề cử năm nay đều xứng đáng tham dự và đủ tiêu chuẩn dự thi HHTG theo quy chế của VN. Tuy nhiên, nếu như Elite VN chọn một gương mặt nào đó mà gương mặt này không có nhà tài trợ hậu thuẫn về kinh phí thì bản thân Elite VN cũng khó lòng tự bỏ ra một khoản kinh phí lớn để mua bản quyền đưa thí sinh dự thi hằng năm, cũng như lo tất cả mọi thủ tục, chi phí cho thí sinh.

Chọn người đẹp nào đi thi không chỉ phụ thuộc vào quyết định của đơn vị nắm bản quyền, mà còn phụ thuộc vào yếu tố phụ nhưng rất quan trọng, đó là nhà tài trợ

Cụ thể năm 2010 và 2011, các thí sinh dự thi HHTG được chọn ra bởi BTC cuộc thi HHTG người Việt là Công ty CP Vinpearl (đơn vị đề cử và tài trợ toàn bộ kinh phí cho cuộc tranh tài năm nay của Thúy Vy). Năm ngoái, Kiều Khanh cũng được Vinpearl đưa đi.

Trước đó, năm 2009, bản quyền đưa người đẹp dự thi HHTG thuộc về RAAS, và RASS đã chọn Hương Giang đi thi, dẫu cô không phải là thí sinh từng có giải cao trong cuộc thi HHVN hay một cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia trong nước. Bởi với RAAS, Hương Giang lúc ấy hội đủ mọi tiêu chuẩn mà họ cảm thấy... an tâm.

Hoa hậu, á hậu không “chắc suất” thi thế giới

Phần lớn các nước trên thế giới thường tổ chức thi hoa hậu cho top 5 cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn nhất, sau đó đưa người đẹp đoạt giải hoa hậu đi thi (nếu hoa hậu có vấn đề trục trặc mới chọn đến á hậu). Nhưng đến nay VN vẫn chưa có quy chế hay nguyên tắc nào đặt ra là hoa hậu, á hậu cấp quốc gia sẽ chắc chắn nhận một suất dự thi sắc đẹp thế giới năm họ đăng quang.

Ai sẽ dự thi Hoa hậu Trái đất 2011?

Bà Thúy Nga một lần nữa khẳng định, phía Elite VN không hề có một ý kiến hay đề xuất nào liên quan đến thí sinh dự thi Hoa hậu Trái đất (HHTĐ) vì “tất cả mọi người đều biết đơn vị giữ bản quyền này thuộc về Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên từ năm 2010. Vì thế những thông tin trên một tờ báo về việc bản quyền của HHTĐ năm nay liên quan đến một người mẫu (có thể là người tham dự HHTĐ 2011) là hoàn toàn không chính xác”. Trao đổi với nhà báo Nguyễn Công Khế (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên), ông cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi cũng chưa khẳng định sẽ chọn ai. Nhưng BTC đang cân nhắc giữa 2 gương mặt là Á hậu cuộc thi HH Phụ nữ VN qua ảnh Trương Thị May và Giải vàng Siêu mẫu 2010 Ngọc Thạch”.

Theo quy chế Tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp ban hành ngày 30.12.2008 (của Bộ VH-TT-DL), điều kiện và thủ tục cấp phép thi quốc tế cho người đẹp chỉ chung chung là “Thí sinh đã đạt danh hiệu chính thức tại các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi và người đẹp trong nước” (chương 2, điều 6).

Cũng có ý kiến thắc mắc, liệu rằng các cơ quan chức năng, cụ thể như Cục Nghệ thuật biểu diễn có tham gia vào việc đưa người đẹp đi thi hay không, có được quyết định chọn người đẹp dự thi hay không. Thực tế gần đây, Cục chỉ đồng ý hoặc không đồng ý cho những ứng cử viên mà đơn vị đề cử và giữ bản quyền trình lên đi thi, chứ không tham gia vào việc chọn thí sinh đi thi.

Ngoài HHTG, cũng có ý kiến thắc mắc tại sao VN lại chọn Nguyễn Thu Mây (từng vào top 15 và đoạt Gương mặt khả ái của HHTG người Việt 2010, sinh ra và lớn lên tại CH Czech, mang quốc tịch CH Czech), dự thi HH Siêu quốc gia đang diễn ra tại Ba Lan? Về việc này, bà Thúy Nga cho biết: “Năm nay Elite VN không đưa Thu Mây dự thi vì công ty đang có quá nhiều việc nên đã trả bản quyền lại cho BTC. Phía Elite cũng chỉ giới thiệu một số gương mặt nổi bật để BTC tự lựa chọn và họ đã mời Thu Mây”. Về việc Thu Mây đại diện VN dự thi HH Siêu quốc gia 2011, ông Phạm Đình Thắng (Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn) đã phát biểu, sự việc này chưa từng có tiền lệ vì Thu Mây không có quốc tịch VN, nên nếu có đơn vị xin phép cử cô ấy đi thi thì Cục cũng không có thẩm quyền cấp phép, và sự việc này theo ông “cũng thật… khó xử vì cô ấy dự thi với tư cách là đại diện VN”.

Như thế, đối với việc cử người dự thi sắc đẹp quốc tế, lý tưởng nhất là hoa hậu quốc gia “được lòng” cả đơn vị giữ bản quyền và nhà tài trợ, nhưng những năm gần đây điều này đã không xảy ra, dẫn đến việc cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia tôn vinh người đẹp này, nhưng được chọn đi thi hoa hậu quốc tế lại là một người đẹp khác.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.