Vụ hàng ngàn lao động Trung Quốc không phép ở Cà Mau: Chưa biết khi nào xử lý xong

26/08/2011 00:06 GMT+7

Liên quan đến lao động Trung Quốc (LĐ TQ) không phép trên công trường Nhà máy đạm (NMĐ) Cà Mau (khu khí - điện - đạm Cà Mau thuộc xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau), lúc 16 giờ hôm qua, UBND tỉnh Cà Mau có cuộc họp với Sở LĐ-TB-XH tỉnh về biện pháp xử lý.

Cuộc họp cũng phân công bà Chung Ngọc Nhãn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, là người phát ngôn về biện pháp xử lý của tỉnh. Thế nhưng, khi PV liên hệ với bà Nhãn thì nhận được câu trả lời “chưa thể phát ngôn được gì hết” và hẹn PV sẽ trả lời vào sáng thứ bảy.

Trước đó, ngay khi hết hạn xử lý số LĐ không phép tại dự án (theo yêu cầu của UBND tỉnh là ngày 19.8), PV Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ Sở LĐ-TB-XH để tìm hiểu việc xử lý, nhưng những người có trách nhiệm ở sở này cũng liên tục hứa.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trên công trường NMĐ Cà Mau có 1.629 LĐ TQ, trong đó chỉ có 479 LĐ được cấp phép, 420 LĐ làm việc dưới 3 tháng không cần phải cấp phép và 730 LĐ chưa được cấp phép. Đến ngày 22.8, các nhà thầu sử dụng LĐ TQ mới mua 696 hồ sơ nhưng chỉ nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho 220 LĐ. Tuy vậy, qua kiểm tra chỉ có 5 hồ sơ đầy đủ thủ tục và được cấp phép, các hồ sơ còn lại thiếu hoặc chưa đúng quy định của pháp luật.

Đối với số LĐ phổ thông không có bằng cấp chuyên môn (90 LĐ), Sở LĐ-TB-XH yêu cầu Ban quản lý dự án cụm khí - điện - đạm Cà Mau đề nghị nhà thầu đưa xuất cảnh về nước và thay thế bằng LĐ phổ thông tại địa phương, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa thực hiện.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.