Bán vé số dạo lừa gần 30 tỉ đồng

27/08/2011 23:31 GMT+7

Đầu năm 2010, người dân Quảng Ngãi sửng sốt khi nghe tin một phụ nữ bán vé số dạo bị cơ quan công an bắt vì lừa đảo với số tiền lên đến gần 30 tỉ đồng. Đó là Nguyễn Thị Kiều (ngụ tại xã Tịnh Hà, H.Sơn Tịnh). Ngày 23.8 vừa qua, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên phạt Kiều 20 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Chân dung Kiều “vé số” - Ảnh: H.Cừ

Trong thời gian bán vé số dạo ở TP Quảng Ngãi, Kiều làm quen với bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (ở P.Trần Hưng Đạo). Khi thân tình, Kiều ngỏ ý vay tiền của bà Hạnh. Theo thời gian, bà Hạnh đã gom hết số tiền của mình và gia đình cho Kiều vay, tổng cộng 1,4 tỉ đồng. Không những thế, bà Hạnh còn đi vay hơn 13,3 tỉ đồng của 5 người khác để đưa cho Kiều vay kiếm phần chênh lệch. Không chỉ riêng bà Hạnh mà nhiều người khác cũng ham lãi suất cao, gom góp tiền đưa cho Kiều.

Câu chuyện “buôn vàng cục”

Có tiền trong tay, Kiều bắt đầu mua sắm xe ô tô, mua đất xây nhà tạo vỏ bọc như một “đại gia” thực thụ. Tuy nhiên, khi nhận thấy kiểu vay của người này đem trả một phần tiền gốc, một ít lãi cho người kia bắt đầu đổ vỡ, Kiều đã chuyển sang... buôn vàng cục. Kiều tung tin đã thiết lập được mạng lưới làm ăn với khoảng 30 người đi thu mua vàng của những người đào đãi vàng trên núi nấu thành cục bán với giá rẻ.

Để minh chứng, Kiều đến tiệm vàng mua vàng thật rồi yêu cầu chế tác thành vàng cục với đủ loại kích cỡ, hình dáng khác nhau và nhờ một người trong nhóm cho vay tiền đem đến tiệm vàng khác bán với giá thấp hơn, chấp nhận lỗ. Ngoài ra, khi đến nhà ai vay tiền Kiều đều khoe những cục vàng mua với giá rẻ nên rất cần tiền đi buôn, cam kết sẽ trả nợ gốc và lãi sòng phẳng…

Tin đồn Kiều có đường dây thu mua vàng cục trên núi về bán rất có lời lan nhanh nên nhiều người gom tiền đưa cho Kiều vay để kiếm lãi suất cao. Bà Nguyễn Thị Liên (ở P.Nghĩa Chánh), sau khi xem 2 cục vàng đã tin tưởng cho Kiều vay 8,2 tỉ đồng, hưởng lãi suất 166%/tháng. Sau đó nâng lên cho vay 300 triệu đồng trong 3 ngày, hưởng lãi 100 triệu đồng (333%/tháng).

Quá hám lãi suất cao, nhiều người cứ thế “rót vốn” cho Kiều với “thủ tục” cho vay cực kỳ đơn giản, chỉ cần viết số tiền vay trên giấy với những dòng chữ nguệch ngoạc, thậm chí còn tin tưởng đến mức “tín chấp” không cần viết giấy vay. Đến khi Kiều bị bắt, họ mới té ngửa.

Theo cáo trạng, Kiều đã lừa đảo dưới hình thức vay, mượn của 15 người với số tiền hơn 29,6 tỉ đồng, trong đó trừ số tiền đã trả lãi và gốc, cấn trừ tài sản thế chấp còn chiếm đoạt hơn 19 tỉ đồng. Đây là vụ lừa đảo gây rúng động ở Quảng Ngãi.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.