Ghép nội tạng người HIV cho năm bệnh nhân

30/08/2011 11:12 GMT+7

Một xìcăngđan đang gây chấn động dư luận ngành y tế Đài Loan: các bác sĩ đã “vô tư” cấy ghép nội tạng của một người nhiễm HIV cho các bệnh nhân khác.

Theo Thời báo Tự Do, năm bệnh nhân được cấy ghép các bộ phận nội tạng còn chưa kịp ăn mừng vì thoát khỏi lưỡi hái tử thần thì lại phải đối mặt với nguy cơ bị AIDS. Bệnh viện Đại học quốc lập Y khoa Đài Loan (NTUH) công bố thông tin người hiến tạng là một bệnh nhân 37 tuổi, bị nhiễm HIV, từng được điều trị ở Đài Bắc và thành phố Tân Trúc!


Một ca phẫu thuật ghép nội tạng ở Đài Loan - Ảnh: Reuters

Bản án tử thứ hai

“Không khác gì án tử thứ hai đang treo lơ lửng trước người thân của chúng tôi” - người nhà bệnh nhân được cấy ghép gan ở NTUH nói.

Thời báo Tự Do cho biết NTUH ở Đài Bắc và Bệnh viện Đại học quốc lập Thành Công (NCKUH) ở Đài Nam là hai bệnh viện có uy tín ở Đài Loan đã thực hiện cấy ghép cho năm bệnh nhân này. Họ đều thừa nhận là không hề biết người đàn ông ấy là một bệnh nhân HIV đang được điều trị. Cả hai bệnh viện đang khẩn cấp cho năm bệnh nhân được cấy ghép dùng thuốc chống AIDS và đang theo dõi chặt chẽ.

Báo Tin Tức Đài Loan dẫn lời ông Hồng Kiện Thanh, bác sĩ thuộc phòng truyền nhiễm của NTUH, cho biết còn quá sớm để có kết luận liệu năm người này có bị AIDS hay không, song khả năng nhiễm là “rất cao”.

NTUH đã công khai thông tin trên trang web của họ từ ngày 27-8 và cũng đã công khai xin lỗi các nạn nhân và gia đình họ. Thế nhưng, gia đình các nạn nhân lại cho rằng dù có xin lỗi đến đâu thì cũng không thể bù đắp nổi những hậu quả kinh khủng mà người thân họ có khả năng phải gánh chịu trong tương lai. Cơ quan Y tế Đài Loan (DOH) cho biết nếu bị cáo buộc, các y bác sĩ liên quan trong vụ việc này có thể lãnh án 10 năm tù giam. DOH đã yêu cầu NTUH đưa ra báo cáo chi tiết về vụ việc trong hai ngày tới.

Cẩu thả trong xét nghiệm

Theo báo China Times, ngày 26-8 trong lúc làm thủ tục cấy ghép, một thành viên trong đội phẫu thuật mới phát hiện người hiến tạng là một bệnh nhân nhiễm HIV. Sau đó người phát ngôn NTUH, bà Đàm Khánh Đỉnh, gọi sự cố này là lỗi “bất cẩn trong việc tiền xét nghiệm”. Bà Đàm cho biết các thành viên trong đội phẫu thuật chỉ kiểm tra tiền sử y khoa của người hiến tạng qua sự xác nhận bằng điện thoại từ phòng xét nghiệm bệnh viện.

Họ chỉ nghe đầu dây bên kia trả lời “non-reactive” (không phản ứng) và cho cấy ghép ngay sau đó mà không cần giấy tờ chứng minh theo trình tự quy định y khoa. Theo bà Đàm, đội ngũ phẫu thuật đã không tuân thủ các trình tự phẫu thuật tiêu chuẩn và kiểm tra các kết quả xét nghiệm bằng máy tính trước khi cấy ghép cho các bệnh nhân.

Ngoài năm bệnh nhân đã được cấy ghép, DOH cho biết còn 49 người khác trong hai êkip cấy ghép nội tạng của NTUH và NCKUH cũng đang có nguy cơ bị AIDS rất cao.

Ông Diêu Khắc Vũ, giám đốc Sở Y tế thành phố Tân Trúc - miền nam Đài Loan, cho biết nếu cả hai bệnh viện kiểm tra thông tin với Sở Y tế trước khi phẫu thuật thì đã không xảy ra tai nạn này. Ông Diêu xác nhận người đàn ông hiến tạng là một bệnh nhân nhiễm HIV đã được điều trị ở Đài Bắc cho đến tháng 7-2011 trước khi chuyển về Tân Trúc. Theo Thời báo Tự Do, người đàn ông này đã hôn mê sau khi ngã từ một tòa nhà cao tầng ở Tân Trúc. Sau đó gia đình thấy ông không qua khỏi nên đã liên hệ với NTUH và cho biết họ đồng ý hiến tạng của ông.

Ngay trong ngày, đội chuyên gia của NTUH đã đến Bệnh viện Nam Môn ở Tân Trúc để phẫu thuật lấy thận, gan và phổi của người đàn ông này và đem về Đài Bắc. Cùng lúc NCKUH ở Đài Nam cũng đã đến phẫu thuật để lấy tim của người đàn ông này về Đài Nam cấy ghép tim cho một người đàn ông 50 tuổi khác. Tất cả mọi quy trình đều không qua xét nghiệm y khoa theo quy định.

“Chúng ta không hiểu điều gì đã dẫn đến sai lầm chết người này. Họ đã đẩy năm người vô tội đứng trước nguy cơ bị AIDS rất cao” - phó tổng giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Đài Loan, ông Thi Văn Nghĩa, nhận định.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.