Đoạn đầu không hay bằng đoạn kết

31/08/2011 00:36 GMT+7

Quyết định của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho tiến hành bầu cử Duma quốc gia (Hạ viện) vào ngày 4.12 chính thức mở màn cho cuộc vận động tranh cử lập pháp và hành pháp bởi tháng 3.2012 sẽ có kỳ bầu cử tổng thống.

Bầu cử Duma quốc gia lần này báo hiệu sẽ không gay cấn gì vì đảng Nước Nga thống nhất gần như chắc chắn sẽ lại giành được đa số tuyệt đối. Những đảng phái khác về cơ bản vẫn chưa đe dọa được vị thế cầm quyền của đảng Nước Nga thống nhất. Đảng này cũng chưa có lý do gì để phải điều chỉnh quan điểm đường lối lâu nay trong cuộc bầu cử tới.

Thú vị và hấp dẫn hơn nhiều đoạn khởi đầu sẽ là hồi kết với cuộc bầu cử tổng thống. Nhìn từ giác độ hiện tại mà dự báo thì ứng viên của đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất chắc chắn sẽ thắng cử. Câu hỏi lớn đến nay chưa có câu trả lời là ông Medvedev hay ông Putin sẽ ra tranh cử. Cả hai vị đều nói rằng nếu người này ra tranh cử thì người kia sẽ rút lui và cả hai vẫn còn nhiều thời gian để đưa ra quyết định cuối cùng. Có điều, sau khi kết quả cuộc bầu cử Duma quốc gia sắp tới được công bố thì chắc chắn hai nhà lãnh đạo sẽ không thể chần chừ được nữa. Nếu đảng Nước Nga thống nhất thắng lớn hoặc giữ được ưu thế hiện tại trong Hạ viện thì khả năng ông Putin ra tranh cử tổng thống sẽ nhiều hơn. Nếu kết quả không được như vậy thì cơ hội của ông Medvedev lại lớn hơn. Đoạn đầu không hay bằng đoạn kết nhưng xem ra không kém phần quyết định.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.