Gần nhà máy nước mà không có nước sạch

31/08/2011 18:40 GMT+7

Nằm ngay sát Nhà máy nước (NMN) Cầu Đỏ công suất trên 120.000 m3/ngày đêm, nhưng bao năm qua, hàng trăm hộ dân ở P.Hòa Thọ Tây (Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vẫn không có nước sạch để dùng.

Qua tìm hiểu, khu vực đang thiếu nước sinh hoạt thuộc tổ dân phố số 4, 5, 6, 7B và một phần tổ dân phố 7A, P.Hòa Thọ Tây, là cụm dân cư  nằm ở phía tây, cạnh NMN Cầu Đỏ. Trước nay, người dân khu vực này sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Gần đây, do tình trạng khai thác đất đồi để san lấp mặt bằng các khu dân cư diễn ra ồ ạt, không kiểm soát nên nguồn nước bị  nhiễm phèn, nhiễm bẩn trầm trọng. Đơn cử như ở tổ 5, hơn chục giếng nước bị nhiễm phèn đột ngột. Người dân phải gánh thùng đi xin nước hoặc bỏ tiền ra mua nước uống đóng chai dùng cho nấu nướng; còn tắm giặt thì ra sông. Ông Lê Đình Khoa, Tổ trưởng tổ dân phố số 5 xác nhận ước tính có 200 hộ dân với 900 nhân khẩu trong khu vực đang thiếu nước sinh hoạt. Tương tự, ở tổ 4 nhiều hộ dân cư ven sông Túy Loan nhiều năm qua đã sống trong cảnh thiếu nước do nguồn nước bị ô nhiễm. Theo nhiều người dân, những năm trước, nguồn nước ngầm vẫn bình thường. Từ đầu năm đến nay, do việc khai thác đất đồi tràn lan đã tác động tiêu cực đến nguồn nước, khiến người dân bị vạ lây.

Chưa hết, chuyện khai thác đất đồi cũng để lại nỗi đau cho người dân nơi đây. Ngày 20.8, tại khu vực khai thác đất đồi ở tổ 4, đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm làm cháu Trần Việt Hoàng Lâm, học sinh lớp 8 trường THCS Đặng Thai Mai, Q.Cẩm Lệ tử vong do đuối nước.


Một vạt đồi ở P.Hòa Thọ Tây bị khai thác tan hoang làm ảnh hưởng và suy kiệt nguồn nước - Ảnh: Hữu Trà

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.