Thế giới hứng chịu cơn cuồng nộ của bão lũ

31/08/2011 00:32 GMT+7

Hơn 200 người thiệt mạng và hàng triệu người bị ảnh hưởng do bão lũ ở nhiều nước trên thế giới.

Ngày 30.8, bão Nanmadol ập vào phía đông nam của Trung Quốc, khiến hàng ngàn tàu thuyền phải quay vào bờ và hàng chục chuyến bay bị hủy. AFP dẫn lời giới chức tỉnh Phúc Kiến cho hay, chính quyền đã kêu gọi 44.000 thuyền quay vào cảng. Ngoài ra, 3 sân bay ở Phúc Kiến hủy hơn 40 chuyến bay. Trước khi đổ bộ vào Trung Quốc, Nanmadol đã gây nhiều thiệt hại tại Đài Loan trong ngày 29.8, khiến hơn 300 người mắc kẹt và nhiều trường học, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa.

 
Một gia đình bị lũ lụt cô lập ở Mỹ - Ảnh: AFP 

Giới chức Philippines cũng thông báo tính đến ngày 30.8, đã có ít nhất 25 người thiệt mạng, 12 người mất tích, 35 người bị thương và gần 400.000 người bị ảnh hưởng vì bão Nanmadol. Khu vực miền bắc nước này vẫn còn ngổn ngang sau khi bị cơn bão tàn phá trong hai ngày 27 - 28.8, theo Tân Hoa xã.

Cũng trong hôm qua, chính quyền Thái Lan công bố thống kê mới nhất về thiệt hại do bão Nock-Ten gây ra cuối tháng 7. Theo đó, số người chết đến nay là 54 người và 3,9 triệu người bị ảnh hưởng. Tuy bão đã tan từ lâu nhưng vẫn còn 11 tỉnh ở Thái bị ngập. Ngoài ra, Cơ quan khí tượng thủy văn Thái Lan cảnh báo trong vài ngày tới, người dân ở khu vực phía bắc và đông bắc sẽ tiếp tục hứng mưa to và lũ quét.

Ở bên kia bán cầu, hai bang miền đông bắc New York và Vermont của Mỹ đang hứng đợt lũ lịch sử do ảnh hưởng của bão Irene. Hình ảnh trên truyền hình từ New York và Vermont cho thấy các cơn lũ nguy hiểm quét qua các khu vực dân cư. Đến nay, bão Irene đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng triệu người phải sơ tán sau khi đổ bộ vào Bờ Đông nước Mỹ ngày 27.8. Theo AFP, thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 7 tỉ USD. Người đứng đầu Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang Craig Fugate cho hay khoảng 5 triệu người vẫn chưa có điện sử dụng. Ngày 30.8, Kênh truyền hình CTV News đưa tin bão Irene đã ra khỏi lãnh thổ Canada và hướng ra Đại Tây Dương.

Tại châu Phi, số người thiệt mạng do đợt lũ lụt ở thành phố tây nam Ibadan, Nigeria từ cuối tuần đã lên đến 98 người. Reuters dẫn lời Hội Chữ thập đỏ Nigeria cho hay thiên tai còn khiến khoảng 2.000 người trong thành phố phải sơ tán. Trong ngày 30.8, lực lượng cứu hộ ở Uganda cũng tiếp tục tìm thấy nhiều thi thể sau trận lở đất kinh hoàng vì mưa lớn hồi đầu tuần ở miền đông nước này, nâng tổng số nạn nhân lên hơn 40 người.

Văn Khoa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.