Hai loại đau bụng khi hành kinh

02/09/2011 08:49 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi đã có con 3 tuổi, nhưng mỗi lần hành kinh tôi đều bị đau bụng rất nhiều, người uể oải mệt mỏi. Tôi thường đau bụng dưới phía bên trái, đi lại cũng đau. Những biểu hiện như trên có gì nghiêm trọng không? Mong qua TNTS, bác sĩ tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn.

- Trả lời: Chào bạn, đau bụng liên quan đến kỳ kinh có hai loại: nguyên phát và thứ phát. Loại nguyên phát: không phát hiện thấy ở cơ quan sinh dục có bất cứ biến đổi bệnh lý gì, nhưng vẫn bị đau bụng hành kinh. Hiện tượng này thường gặp ở những phụ nữ dưới 25 tuổi, chưa kết hôn và chưa sinh con. Đau bụng kinh xuất hiện sau chu kỳ rụng trứng. Còn với loại thứ phát, cơ quan sinh dục của người bệnh có nhiều thay đổi. Bệnh thường gặp ở những người bị bệnh phụ khoa như: lạc nội mạc tử cung, u dưới niêm mạc tử cung, tuyến cơ tử cung, cổ tử cung hẹp, dính khoang tử cung...


Ảnh: shutterstock

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau bụng hành kinh, biểu hiện cũng rất khác nhau. Nhưng những nguyên nhân cơ bản dẫn đến đau bụng hành kinh gồm: Do sự co thắt quá độ của tử cung; do tử cung co thắt không bình thường; do hàm lượng chất prostaglandin (PG) trong kinh nguyệt và nội mạc tử cung tăng cao. Chất prostaglandin E2 (PGE2) làm co thắt cơ tử cung. Ở người bị chứng lạc nội mạc tử cung, quan hệ giữa chứng đau bụng hành kinh và hàm lượng PG càng rõ ràng.

Trường hợp của bạn cần được khám để xác định triệu chứng đau bụng là do các chứng bệnh khác (như u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung, viêm tiểu khung cấp tính, đẻ non...) gây nên hay do đau bụng hành kinh gây nên. Khi chẩn đoán sai nguyên nhân có thể dẫn đến việc điều trị không hiệu quả. Trước tiên, bạn nên đến bệnh viện để khám kiểm tra phụ khoa. Căn cứ vào bệnh sử, những triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm kiểm tra, bác sĩ mới có thể chẩn đoán chính xác nhất.

Thân!

Bác sĩ Dương Phương Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.