Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel

03/09/2011 17:22 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2.9 đã trục xuất đại sứ Israel tại Ankara và ngưng tất cả thỏa thuận quân sự với Israel sau khi Tel Aviv từ chối xin lỗi vụ tấn công vào tàu chở hàng viện trợ cho Dải Gaza của Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

Theo BBC, động thái này diễn ra sau khi LHQ công bố báo cáo cho thấy, biệt kích Israel đã sử dụng vũ lực “thái quá” khi đổ bộ lên tàu viện trợ làm 9 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố “đã đến lúc Israel phải trả giá cho hành động phi pháp của mình”.

Israel đã từ chối xin lỗi, đồng thời khẳng định rằng binh lính của mình đã hành động một cách tự vệ.

“Israel, cũng như bất cứ quốc gia nào khác, có quyền hợp pháp bảo vệ công dân và binh sĩ của mình”, BBC dẫn lời một quan chức Israel cho biết.

Bản báo cáo trên đã bị rò rỉ cho báo New York Times (Mỹ) vào hôm 1.9, một ngày trước khi nó được chuyển đến văn phòng Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Được biết, 9 nhà hoạt động nhân đạo Thổ Nhĩ Kỳ, vốn ủng hộ người Palestine, đã thiệt mạng trên tàu nước này mang tên Mavi Marmara khi nó bị hải quân Israel chặn lại ở lãnh hải quốc tế khi đang tiến về phía bờ biển của Dải Gaza vào ngày 31.5.2010.

Vào thời điểm đó, quân đội Israel tuyên bố rằng biệt kích của nước này khai hỏa chỉ sau khi bị nhóm người trên tàu tấn công bằng gậy, dao và súng. Tuy nhiên, những nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ lại cho biết, biệt kích Israel bắt đầu nã súng ngay khi đặt chân lên boong tàu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút đại sứ của mình tại Israel về nước.

Thổ Nhĩ Kỳ từng là đồng minh thân cận nhất của Israel tại thế giới Hồi giáo. Tuy nhiên, quan hệ song phương đã trở nên căng thẳng sau vụ việc trên.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.