Chính phủ Mỹ kiện 17 ngân hàng lớn

04/09/2011 01:38 GMT+7

Chính phủ Mỹ cáo buộc những “đại gia” tài chính thế giới làm ăn sai luật, dẫn tới cuộc khủng hoảng năm 2008-2009 và đòi bồi thường nhiều tỉ USD.

Cơ quan tài chính nhà đất Liên bang Mỹ (FHFA) vừa chính thức nộp đơn kiện 17 tổ chức tài chính lớn với cáo buộc bán sai quy định khoảng 190 tỉ USD chứng khoán thế chấp và thu lợi nhiều tỉ USD trong giai đoạn trước khi khủng hoảng bùng nổ. Theo AFP, ngày 3.9, trong số các ngân hàng Mỹ bị kiện có các tên tuổi lớn như Bank of America, JPMorgan Chase, Goldman Sachs và Citigroup. Các ngân hàng nước ngoài như Deutsche Bank, HSBC và Credit Suisse cũng bị FHFA “điểm mặt”.

 
Bank of America là một trong những ngân hàng bị Chính phủ Mỹ kiện - Ảnh: Bloomberg

Tờ The New York Times dẫn đơn kiện cho hay trong giai đoạn bong bóng bất động sản căng phồng ở Mỹ, các ngân hàng trên biến một loạt tài sản thế chấp của người vay thành chứng khoán và bán cho 2 tập đoàn khổng lồ là Fannie Mae và Freddie Mac. Các ngân hàng bị cáo buộc phớt lờ khả năng chi trả của người vay, không báo cáo trung thực về chất lượng chứng khoán thế chấp. Để rồi khi thị trường bất động sản sụp đổ năm 2008, người vay mất khả năng trả nợ và giá chứng khoán thế chấp tuột dốc không phanh. Hậu quả là Fannie Mae và Freddie Mac bị đẩy đến bờ vực sụp đổ, buộc Chính phủ phải bỏ ra khoảng 150 tỉ USD cứu trợ. Nay FHFA khởi kiện để đòi các “đại gia” tài chính bồi thường nhưng không nói rõ con số.

Ngay sau khi hồ sơ vụ kiện được gửi lên tòa án New York, cổ phiếu của tất cả các ngân hàng có liên quan đều giảm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch ngày 2.9 (giờ địa phương), cổ phiếu Bank of America giảm 8,34%, Citigroup mất 5,33% và JPMorgan Chase giảm 4,6%. Phản ứng trước vụ kiện, các ngân hàng khẳng định khách hàng thế chấp mất khả năng chi trả là do kinh tế tuột dốc, dẫn tới chứng khoán thế chấp mất giá chứ bản thân họ hoàn toàn làm đúng quy định. The New York Times dẫn thông cáo của Bank of America viết: “Fannie Mae và Freddie Mac hoàn toàn hiểu những rủi ro vốn có khi đầu tư vào chứng khoán thế chấp. Thua lỗ của họ là do giá nhà đất giảm mạnh và nhiều yếu tố bất ngờ khác”.

Vụ kiện này là một trong rất nhiều động thái chống lại các tổ chức tài chính lớn của Mỹ. Họ bị cáo buộc làm ăn liều lĩnh, hám lợi và góp phần lớn dẫn tới đợt khủng hoảng kinh hoàng vốn còn để lại hậu quả nặng nề đến nay.  

FED bí mật chi 16.000 tỉ USD cứu các ngân hàng

Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) đã phát hiện Cục Dự trữ liên bang (FED) bí mật sử dụng tới 16.000 tỉ USD để cứu trợ các ngân hàng ở Mỹ và châu u trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu trước đây. Theo tạp chí Forbes, kết quả kiểm toán của GAO cho thấy từ tháng 12.2007 - 6.2010, FED đã thông qua khoản cho vay khẩn cấp khổng lồ nói trên để cứu các thể chế tài chính lớn khỏi sụp đổ. Phát hiện này càng làm tăng nghi ngờ về các hoạt động không minh bạch của hệ thống ngân hàng trung ương Mỹ.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.