Ký ức một thời máu lửa

04/09/2011 22:52 GMT+7

Những ký ức, câu chuyện về một thời máu lửa sẽ cùng được ôn lại trong chương trình Quảng Trị - Thuở binh nhì, diễn ra vào tối 6.9 tại Trung tâm nghệ thuật u Cơ (Hà Nội), được truyền hình trực tiếp trên kênh H1.

Biết bao người con của Tổ quốc đã chiến đấu, hy sinh, để lại cả một thời trai trẻ trên mảnh đất đầy đau thương nhưng rất đỗi kiên cường - Quảng Trị. Thời gian đã qua đi, nhưng trong ký ức những người chiến sĩ đã lên đường tham gia chiến đấu tại mặt trận Quảng Trị, vẫn còn nguyên vẹn hình ảnh những trận đánh ác liệt, ý chí chiến đấu, những hy sinh anh dũng, đầy tự hào của quân dân ta.


Chiến đấu bảo vệ thành cổ Quảng Trị 1972 - Ảnh: Tư liệu

Cách đây 40 năm, vào ngày 6.9.1971, rất nhiều sinh viên đã gác bút nghiên lên đường nhập ngũ, để tăng cường lực lượng chiến đấu (trong đó có mặt trận Quảng Trị). Trong số những người thanh niên sôi nổi đó, có cậu sinh viên khoa toán - cơ trường ĐH Tổng hợp Hà Nội - Nguyễn Văn Thạc. Anh đã hy sinh tại chiến trường Quảng Trị khi chưa đầy 20 tuổi. Trong nhật ký của mình, Nguyễn Văn Thạc viết: “Bây giờ, càng đi lâu, mình càng thấy sự có mặt của mình trong quân đội là cần thiết, là đúng đắn. Xấu hổ biết bao nhiêu vì thanh niên trai tráng, khỏe mạnh lại suốt ngày ru rú trên cửa sổ của giảng đường đại học! Suốt ngày gìn giữ nếp áo quần, giữ bàn tay cho sạch, và soi gương làm dáng… để cho lớp thanh niên vừa nhỉnh một chút lăn lộn người ngoài tiền tuyến, với những thằng lính Mỹ xâm lược to gấp đôi, gấp rưỡi mình! Thế sao trước kia mình không nhận thấy điều ấy? Một chân lý đơn giản, thật dễ hiểu? Mình trước kia không hiểu hay không muốn hiểu?”.

Chương trình Quảng Trị - Thuở binh nhì (đạo diễn Nguyễn Khánh Trình) là dịp những người lính đã chiến đấu, những cậu sinh viên trai trẻ đã lên đường đến mảnh đất Quảng Trị cùng sống lại những kỷ niệm một thời máu lửa. Khán giả sẽ cùng trò chuyện, lắng nghe những câu chuyện, chia sẻ của những người lính, những người sinh viên có mặt trong cuộc chiến như trung tướng Hoàng Kỳ, thiếu tướng Nguyễn Hoàng Mão, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha... Những bài hát được sáng tác theo lời thơ, bức thư của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc sẽ giúp khán giả hiểu hơn về tâm sự của những người sinh viên sẵn sàng tạm gác ước mơ, lên đường khi Tổ quốc cần.

 Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.