Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất

05/09/2011 20:27 GMT+7

(TNO) Đây là nhận định của Cơ quan Cảnh sát điều tra căn cứ vào lời khai của đối tượng, kết quả khám nghiệm hiện trường được công bố với báo chí chiều nay, 5.9.

Trao đổi với báo chí vào chiều 5.9, thượng tá Lê Văn Dũng, Phó trưởng phòng Công tác Chính trị, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, kể từ khi bị bắt đến nay, tình trạng sức khỏe cũng như tinh thần của Lê Văn Luyện ổn định.

Tại cơ quan điều tra, Luyện khá thành khẩn, không chối tội. Hầu hết những lời khai của Luyện đều phù hợp với hiện trường vụ án.

 
Thượng tá Dũng trả lời báo chí

Trước nghi vấn về việc Lê Văn Luyện không thể một mình ra tay sát hại 3 người, Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định, tới thời điểm hiện tại, qua tất cả các lời khai của Luyện và khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra chưa phát hiện có dấu vết của hung thủ thứ 2.

Kết quả giám định mới nhất của Cơ quan Kỹ thuật hình sự Bộ Công an đã xác định ngoài mẫu máu của các nạn nhân tại hiện trường vụ thảm sát tiệm vàng Ngọc Bích, lực lượng chức năng mới chỉ phát hiện mẫu máu lạ duy nhất là của Lê Văn Luyện.

Cũng theo thượng tá Dũng, khi khám nghiệm hiện trường, Ban chuyên án phát hiện tại hiện trường có tới dấu vết của 2 hung thủ. Đó là dấu vết của người đi chân đất và người đi dép. Tuy nhiên, sau khi tiến hành lấy lời khai hung thủ, Luyện khai khi đột nhập và đi lại Luyện đi dép. Còn khi ra tay rồi đi xuống tầng 1 lấy vàng lại đi chân đất.

Trước câu hỏi, sau nhiều ngày bắt được hung thủ nhưng cơ quan chức năng chậm trễ việc dựng lại hiện trường vụ án, thượng tá Lê Văn Dũng cho biết: “Ngay từ đầu, cơ quan điều tra đã tính đến phương án này. Song, cho đến nay mọi lời khai của hung thủ Luyện đều phù hợp với hiện trường. Vì thế theo quan điểm ban chỉ đạo vụ án thì việc dựng lại hiện trường là không cần thiết. Tuy nhiên, nếu trong thời gian tới, những lời khai thêm của Lê Văn Luyện mà mâu thuẫn với hiện trường thì cơ quan điều tra sẽ vẫn cho dựng lại hiện trường”.

Trước nhiều băn khoăn của báo chí về việc đối tượng Luyện chưa đủ 18 tuổi nên không thể áp dụng khung hình phạt cao nhất, trong khi đó hành vi tội ác của đối tượng gây bức xúc dư luận, theo thượng tá Dũng: "Luật pháp quy định thì cơ quan chức năng không thể làm khác”.

Cũng theo ông Dũng, để đảm bảo đúng quy trình, quy định pháp luật, cơ quan chức năng đã tổ chức cho Lê Văn Luyện được lựa chọn người giám hộ lời khai cùng luật sư cho mình. Tuy nhiên, Lê Văn Luyện đã từ chối mà không nói rõ lý do.

 
Lê Văn Luyện bị dẫn giải về Bắc Giang

Đến thời điểm này, ba đối tượng khác liên quan đến vụ án là bố mẹ và anh họ của Lê Văn Luyện vẫn đang bị tạm giữ hình sự với thời hạn là 9 ngày về hành vi che giấu, không tố giác tội phạm. Ba đối tượng khác là Lê Thị Định, cô ruột của Luyện, Lê Văn Nghi, chồng của bà Định và Hoàng Văn Trai, người đưa Luyện trốn sang Trung Quốc đã được cho tại ngoại, nhưng vẫn phải có mặt vào bất kỳ thời gian nào để phục vụ công tác điều tra. Hết thời hạn trên, Cơ quan Công an sẽ ra quyết định khởi tố theo đúng tội danh điều tra.

Cũng theo thượng tá Dũng, trong tháng 10.2011, bị can Luyện sẽ được đưa ra xét xử công khai. Việc có xét xử lưu động hay không vẫn đang được cân nhắc. Hiện sức khỏe của Luyện vẫn tốt và bị canh giữ nghiêm ngặt (24/24 giờ) trong Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang.

Cháu Trịnh ngọc Bích đã bình phục

Đến chiều qua 5.9, ngày thứ 13 sau khi được các bác sĩ tại BV Việt Đức phẫu thuật nối  ghép bàn  tay bị chém đứt rời và phẫu thuật các vết thương sọ não, đầu, mặt, tay, cháu Trịnh Ngọc Bích, 8 tuổi, nạn nhân của vụ giết người cướp tiệm vàng ở phố Sàn, xã Phương Sơn (Lục Nam, Bắc Giang) đã bình phục. Cháu được ra khỏi khu chăm sóc đặc biệt nhưng vẫn được chăm sóc riêng.

TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực phục hồi chức năng cho bàn tay được nối của cháu, tiên lượng sẽ phục hồi được 70-80%. Khoảng 10 ngày nữa cháu đủ điều kiện ra viện. Hiện các ngón tay gần như bình thường, riêng ngón út hơi yếu hơn. Nhưng vấn đề còn là giữ cho tinh thần cả cháu nữa vì cháu vào viện trong tình trạng hoảng loạn”.

Nam Sơn

Minh Sang - Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.