Vận chuyển hàng hóa bằng khinh khí cầu

06/09/2011 09:55 GMT+7

Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) đang chế tạo khinh khí cầu thế hệ mới để vận chuyển hàng hóa – dự án được xem là cuộc cách mạng trong ngành vận tải.

 

Mẫu khinh khí cầu Aeros Pelican - Ảnh: inhabitat.com

Theo báo The Daily Telegraph (Anh), mẫu khinh khí cầu đầu tiên tên là Aeros Pelican có thể sẽ được cho bay thử nghiệm vào năm tới. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu của NASA tại bang California là Simon Worden cho biết sử dụng khinh khí cầu tiết kiệm được thời gian và tiền bạc vì nó có thể chuyên chở hàng trăm tấn hàng hóa và được bốc dỡ trực tiếp ở mọi nơi kể cả những vùng chưa có đường và hạ tầng giao thông. NASA cũng đang cộng tác với Bộ Quốc phòng Mỹ trong kế hoạch sử dụng khinh khí cầu cung ứng hậu cần cho quân đội.

Trong một dự án khác, Công ty Hybrid Air Vehicle của Anh đã ký hợp đồng cung cấp 45 khinh khí cầu có thể chở đến 50 tấn hàng hóa cho một công ty hàng không Canada. Khinh khí cầu này có thể di chuyển với vận tốc 185 km/giờ. Người phát ngôn của Hybrid Air Vehicle cho biết loại khinh khí cầu này đang trong giai đoạn thiết kế chi tiết, sẽ được chế tạo vào năm 2012 và thương mại hóa vào năm 2014. Công ty này đã chuyển giao cho quân đội Mỹ một khinh khí cầu chỉ sử dụng cho mục đích giám sát nhưng nó cũng có khả năng chở 10 tấn hàng hóa.

Khinh khí cầu từng được sử dụng khá phổ biến hồi đầu thế kỷ XX nhưng ít được dùng từ sau sự cố cháy khinh khí cầu Hindenburg tại Mỹ hồi năm 1937 khiến 36 người thiệt mạng.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.