Lam Trường sau ly hôn

11/09/2011 09:24 GMT+7

(TNTS) Hẹn đi hẹn lại nhiều lần, cuối cùng Lam Trường cũng sắp xếp một cuộc gặp tại nhà riêng của anh vào buổi sáng chủ nhật. Vừa chạm mặt, anh nháy mắt, bảo: “Nhớ giao kèo giữa hai chúng ta rồi đấy nhé”. Và câu chuyện giữa chúng tôi bắt đầu từ những điều thuộc về âm nhạc…

Anh giải thích lý do vì sao luôn phải đắn đo khi quyết định có gặp hay không,  vì ngại và cũng có phần cảnh giác khi biết chắc phóng viên sẽ hỏi chuyện gia đình với những ồn ào đã qua. “Tôi đã nói rõ hoàn cảnh của mình hiện tại. Và đang chấp nhận mọi điều để cho nó trôi qua một cách bình lặng nhất. Không muốn lên báo là cứ đề cập đến chuyện đó, nhiều người sẽ nói rằng tôi đang muốn dựa vào đó để hâm nóng hình ảnh hay tạo scandal gì đó. Hãy để cho nó qua đi”.

Mối tình tay ba… hấp dẫn nhưng tôi đã từ chối

Người ta thấy Lam Trường trong thời gian gần đây liên tục ra album cùng những dự án âm nhạc sắp thực hiện. Anh đang “chạy” công việc để quên đi mọi nỗi buồn hay đó là cách “làm mới” mình?

Sau album Người yêu tôi khóc, sắp tới là CD nhạc trẻ Tình yêu đánh mất, trong đó có 2 ca khúc mà tôi sáng tác, rồi album với nhạc sĩ Bảo Chấn… Tôi cũng đang rục rịch chuẩn bị cho live show vào năm sau, để đánh dấu chặng đường 15 năm ca hát của mình. Cũng 4 năm rồi, từ sau năm 2007 tôi không tổ chức một live show nào. Đây là một sự kiện đặc biệt mang nhiều ý nghĩa nên tôi cần thời gian chuẩn bị chu đáo và hoàn hảo.

 
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng 

Đúng là tôi đang làm mới mình và muốn thể hiện nhiều ca khúc mà mình chưa bao giờ hát. Tất nhiên dòng nhạc tôi chọn vẫn là pop - balad với sắc thái riêng của mình.

Sau cái thời đỉnh cao với những bài “hit” như Tình thôi xót xa, Gót hồng… mỗi khi nghe Lam Trường hát, nhất là sau khi anh đi học ở Mỹ trở về đã bộc lộ nhược điểm là hát không rõ lời. Không ít khán giả đã phàn nàn. Còn anh có nhận ra điều đó và khắc phục không?

Tôi đi học ở Mỹ chỉ 4 tháng thôi, đó không phải là lý do để tôi thay đổi cách hát. Tôi nghĩ tình cảm, cảm xúc trong mỗi ca khúc được ca sĩ chuyển tải qua làn hơi, chất giọng chứ không nhất thiết chỉ là lời của bài hát. Đã từng nghe những góp ý nhưng tôi có một chút bướng bỉnh, cứng đầu nên vẫn quyết tâm giữ cái mà bạn cho là “nhược điểm” đó để làm “chất riêng”. Lúc đó tôi nghĩ đôi khi có những âm hát không rõ lời thì đó mới là Lam Trường. Nhưng giờ tôi phải quan tâm hơn để cân bằng giữa mong muốn bản thân và mong muốn của khán giả. Nên những sản phẩm sau này vấn đề hát rõ lời đã được chú trọng. Nói chung cũng hơi căng thẳng để thay đổi một thói quen (cười).

Anh có nghĩ mình là một ngôi sao đã hơi bị già trong một thị trường âm nhạc đang bão hòa với nhiều giọng ca trẻ, mới nổi. Đó có phải là áp lực lớn với anh không?

Áp lực của tôi là mình làm thế nào để tạo ra những sản phẩm âm nhạc không bị bão hòa. Có cảm giác, giờ mọi người không còn đủ kiên nhẫn để ngồi nghe hết một ca khúc, có nhiều lý do: nhịp sống quá nhanh, bận bịu, hay biết chắc nó như thế nào rồi nên không cần phải nghe kỹ, cảm xúc trong các ca khúc không tạo được sự mới mẻ, sâu lắng. Tất nhiên cũng có những ca khúc hay nhưng không nhiều. Nên khi lựa chọn ca khúc, tôi rất kỹ càng, nó phải đáp ứng được thị hiếu của công chúng và cả cái tôi của mình. Chỉ hát những ca khúc mà khán giả thích nhưng mình không thích, cứ đi theo thị trường như thế thì mình không còn là mình nữa.

Sau khi tham gia một số bộ phim như Nữ tướng cướp, Ngôi nhà hạnh phúc, thấy anh “lặn” mất tăm. Anh không đủ đam mê, không đủ quyết tâm cho lĩnh vực nghệ thuật thứ bảy này hay chỉ muốn “đá sân” một chút cho vui?

Điện ảnh là niềm đam mê sau âm nhạc nhưng thú thật là tôi chưa có thời gian để tập trung, nuôi dưỡng nó. Mà tham gia cái gì và muốn theo đuổi lâu dài thì phải quyết tâm đầu tư. Khi tham gia một số bộ phim, tôi đã hoàn toàn vắng bóng trên các sân khấu ca nhạc. Vừa rồi cũng có lời mời đóng phim 80 tập, vào vai chính trong một mối tình tay ba rất hấp dẫn nhưng vì thời gian đi phim quá dài nên tôi đã từ chối.

Có lúc chiếc mặt nạ ấy cũng phải rơi xuống…

Trong cuộc sống đời thường sau khi rời xa ánh đèn sân khấu, có bao giờ anh “đeo mặt nạ” không?

Đối với khán giả, người thân, bạn bè chắc chắn tôi không thể đeo mặt nạ vì như thế họ sẽ khó tiếp cận mình. Cuộc sống đâu chỉ có công việc mà mình còn cần được chia sẻ nhiều thứ nữa, nếu mình đeo mặt nạ thì ai dám đến gần. Tôi sống theo kiểu chan hòa, thân thiện, tạo niềm vui cho mọi người.

Vậy mà có nhiều người nói anh rất khéo trong giao tiếp? Đó là cách ứng xử của người khôn ngoan?

Cái khéo đó có lẽ xuất phát từ suy nghĩ tôi không muốn làm ai buồn lòng, muốn tạo sự thoải mái, gần gũi khi ai đó tiếp xúc với mình. Ai gặp tôi cũng bảo sao không hề thấy có sự tranh luận, không có sự căng thẳng. Một số người vẫn nghĩ tôi đang đeo mặt nạ. Nhưng đó là con người thật của tôi. Mình có diễn tốt thế nào thì có lúc chiếc mặt nạ ấy cũng phải rơi xuống.

Có thể mọi người chỉ nhìn thấy tôi trong âm nhạc. Tôi cũng có những nỗi buồn, khó khăn trong cuộc sống; cũng rắc rối, phức tạp chứ không phải lúc nào cũng đơn giản, vui vẻ, thoải mái như vậy đâu.

Nếu hiểu về anh trong âm nhạc không thì chưa đủ vì đó là bề nổi, còn “bề chìm” khán giả có quyền tò mò. Và đã là người của công chúng, anh phải chấp nhận sự tò mò đó của dư luận, thậm chí là sự mổ xẻ những điều thuộc về riêng tư?

Khán giả có thể thích tìm hiểu nhưng tôi có tự do cá nhân, có quyền chia sẻ những điều riêng tư nếu không ảnh hưởng đến người liên quan. Vì đôi khi những chuyện đó có tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến người khác chứ đâu phải riêng mình tôi. Như chuyện khó khăn trong gia đình tôi, đâu chỉ là vấn đề cá nhân mình mà còn có nhiều người phải chịu nữa. Tôi đã từng chia sẻ để những ai yêu mến mình yên tâm. À, Lam Trường đã như vậy rồi. Có những người thích tò mò nhưng tôi biết có nhiều khán giả chỉ thích nghe tôi hát.

Nhưng bây giờ có một số nghệ sĩ chuyên gây sốc bằng đủ thứ chiêu thức. Đó cũng là lý do mà công chúng phàn nàn và bớt đi sự trân trọng với họ?

Nhiều khi lên đọc những lời phê bình về đồng nghiệp của mình tôi cũng cảm thấy đau lòng: chuyện ăn mặc, hát hò… Cái cách tạo hình ảnh qua scandal là điều không nên dù cũng một phần do tác động của hoàn cảnh, môi trường showbiz. Đôi khi cần thể hiện cái gai góc của mình nhưng nếu không khéo mọi người sẽ bảo mình đang cố tình gây sốc. Có nhiều người khi nói về người khác với những lời nhận xét rất tùy tiện, họ đang cố tình để tạo ra sự chú ý từ chuyện đó nhưng để đánh giá về một con người đâu phải đơn giản.

Suy nghĩ chín chắn, chừng mực và chỉn chu trong việc giữ gìn hình ảnh nên anh đã lựa chọn cuộc sống không có quá nhiều ồn ào?

Ý bạn nói đã là người của công chúng thì phải ồn ào mới đúng phải không? Nhiều người cũng hỏi sao không thấy tôi xuất hiện nhiều ở các sự kiện. Nói thật là tôi cần sống một chút cho riêng mình sau khi hoàn thành công việc, có thể chơi game, xem phim… Với những sự kiện của bạn bè thân thiết tôi mới đi, còn lại thì đều cân nhắc và hạn chế.

Nỗi đau nào rồi cũng qua

Hỏi thật, anh đã tìm lại cảm giác cân bằng sau những nỗi buồn từ cuộc sống riêng chưa?

Tôi đang cố gắng nhưng thời gian qua có những thông tin cứ tiếp tục phải nghe, mọi người vẫn cứ hỏi nên cũng thấy phiền lòng. Hy vọng thời gian sẽ là liều thuốc chữa lành vết thương. Nỗi đau nào rồi cũng qua.

Anh có là người hay “tự kỷ” với những nỗi đau?

Khi tập trung cho công việc thì tôi sẽ quên nhưng khi rảnh rỗi thì nỗi buồn vẫn cứ tồn tại. Tôi đang tập chấp nhận điều đó như một phần trong cuộc sống của mình đã xảy ra. Sẽ rất khó để quên và theo từng giai đoạn mọi khúc mắc rồi sẽ được giải quyết và giải tỏa.

Sau những đổ vỡ, con người ta sẽ rất khó khăn để đón nhận cái mới. Anh đã sẵn sàng chưa?

Còn sớm để nói đến những cái mới dù cuộc sống vẫn tiếp diễn. Để mai tính đi (cười lớn). Thường sau sự vấp ngã, sau những nỗi đau người ta sẽ co lại. Mỗi người có cách để vượt qua nỗi đau khác nhau. Với tôi đó là điều không may nhưng tôi không co lại mà sẵn sàng đón nhận khi đúng thời điểm.

Anh chọn “một nửa” sau này chắc sẽ dè dặt và khó tính hơn?

Ồ, tôi không nghĩ vậy. Chắc người kia khi đến với tôi mới cẩn thận và dè dặt thì đúng hơn. Vì dù sao chuyện của tôi ai cũng biết.

Mối quan hệ giữa anh và vợ cũ bây giờ thế nào?

Giữa chúng tôi vẫn còn có bé Kiến Văn. Mỗi lần sang Mỹ, tôi liên lạc với An và đến thăm con, chơi với nó.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Thu Thủy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.