Vụ khủng bố 11.9 đã thay đổi thế giới như thế nào?

11/09/2011 11:27 GMT+7

(TNO) Hai tuần sau vụ tấn công khủng bố 11.9, Thủ tướng Anh khi đó Tony Blair đã có bài phát biểu dài 55 phút tại một hội nghị của đảng Lao Động. Trước khi kết thúc, ông đã để lại một câu nói đáng nhớ.

>> Nước Mỹ, tháng 9.2001
>> Hiểm họa khủng bố đơn lẻ
>> 10 năm sau cuộc tấn công
>> 10 năm vụ 11.9: Những người hùng ở Ground Zero

“Đây là một khoảnh khắc để nắm bắt. Chiếc kính vạn hoa đã được lắc. Những mảnh nhỏ đang xáo trộn. Chúng sẽ sớm dừng lại. Trước khi điều này xảy ra, chúng ta hãy sắp đặt lại thế giới xung quanh”, ông Blair tuyên bố. 

Cả ông Blair và Tổng thống Mỹ khi đó George Bush đều muốn sắp đặt lại thế giới song các "diễn viên khác trên sân khấu" cũng vậy, từ những đồng minh bất đắc dĩ, các nhóm khủng bố cho đến những quốc gia thù địch.

10 năm sau đó, các mảnh nhỏ vẫn chưa dừng lại.


 Người đi bộ phản ứng khi thấy tòa tháp phía bắc của Trung tâm Thương mại Thế giới bị tấn công - Ảnh: Reuters

Con đường sau ngày 11.9 trước hết dẫn đến Afghanistan. Chế độ Taliban bị lật đổ và hơn 100.000 quân nước ngoài đã đến giúp đỡ kiến thiết một quốc gia.

Một thập kỷ sau, Taliban đang quay trở lại, một quốc gia vẫn chưa được kiến thiết và Afghanistan trông như sẽ tiếp tục rối loạn vì bạo lực.

Sự hỗn loạn ở Afghanistan đã gây nên bất ổn ở Pakistan. Người Mỹ đã ồ ạt vũ trang cho Islamabad để tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố. Binh lính Mỹ vốn là cây búa sẽ đập tan Taliban và al-Qaeda trên chiếc đe Pakistan.

Song thay vào đó, chiếc đe chỉ là một miếng bọt biển. Hoạt động của quân đội Pakistan cộng với các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ dẫn đến kết quả là Taliban ở Pakistan đã mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp nước này bằng một chiến dịch đánh bom. Vụ đánh bom mới nhất chỉ cách đây vài ngày, tại Quetta. Hai mươi người đã thiệt mạng.

Dư chấn của ngày 11.9 lan rới Iraq. Chế độ của Saddam Hussein bị lật tung song cán cân quyền lực trong khu vực cũng vậy. Người Iran bị tố cáo cung cấp vũ khí và huấn luyện cho phong trào nổi dậy. Người Anh đã bỏ đi và người Mỹ cũng đang rời đi để lại một Iraq thường xuyên xuất hiện trong phần tin tức thế giới với các vụ tấn công bạo lực.

Tác động toàn cầu đích thực của vụ 11.9 là cách thức con người di chuyển. Giao thông trong thế giới phát triển bị ảnh hưởng với toàn bộ hệ thống an ninh phải được nâng cấp với chi phí khổng lồ.

Một điều nữa cũng thay đổi là quan điểm của mọi người về nước Mỹ và cảm giác bất an ẩn nấp trong tâm trí con người vào những ngày nhất định, tại những địa điểm nhất định.

Ngoài ra, còn có những thay đổi khác, trong đó thế giới không Hồi giáo và các quốc gia Hồi giáo rút ra được bài học rằng họ phải tìm hiểu về nhau nhiều hơn nữa.

Sơn Duân
(Theo Sky News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.