Nga chạy thử nghiệm tàu ngầm tối tân nhất

13/09/2011 09:27 GMT+7

(TNO) Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Graney đầu tiên của Nga đã được cho chạy thử nghiệm trên biển từ ngày 12.9, RIA Novosti dẫn thông tin từ xưởng đóng tàu Sevmash cho biết.

Con tàu có tên Severodvinsk, được đóng tại xưởng đóng tàu Sevmash ở miền bắc nước Nga từ năm 1993 và được cho hạ thủy vào tháng 6 năm ngoái, sau nhiều lần bị trì hoãn vì lý do kinh tế.

Chiếc Severodvinsk sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga để đưa vào hoạt động chính thức vào cuối năm nay.

Được biết, tàu ngầm hạt nhân đa năng lớp Graney được thiết kế để phóng các loại tên lửa hành trình tầm xa (lên đến 5.000 km) có thể mang đầu đạn hạt nhân với các mục tiêu đa dạng như tàu ngầm, chiến hạm, và các mục tiêu trên đất liền...

Theo các chuyên gia quân sự, tàu ngầm lớp Graney là chiếc tàu ngầm tối tân nhất thế giới hiện nay với việc vận hành gây ít tiếng ồn nhất. Nó được trang bị 24 tên lửa hành trình, tám bệ phóng ngư lôi, cũng như mìn và các tên lửa chống hạm.

Hiện chiếc tàu ngầm lớp Graney thứ hai, có tên Kazan, đang được đóng tại xưởng Sevmash từ năm 2009. Theo dự kiến, nó sẽ đi vào biên chế của Hải quân Nga trước năm 2015. Còn chiếc tàu ngầm lớp Graney thứ ba sẽ được khởi công vào cuối năm nay.

Theo RIA Novosti, Hải quân Nga có kế hoạch nhận 10 chiếc tàu ngầm hạt nhân đa năng lớp Graney đến cuối năm 2020.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.