Cấp thuốc quá hạn sử dụng cho người bệnh

15/09/2011 12:05 GMT+7

(TNO) Chỉ đến khi người bệnh mang trả, nhân viên trạm y tế mới phát hiện thuốc hết "đát".

Ông Trần Mẹo, trưởng thôn Núi Ngỗng, xã Nhơn Sơn, H.Ninh Sơn (Ninh Thuận) cho biết: “Ngày 5.9, do đau đầu, sổ mũi nên tôi đến trạm y tế xã Nhơn Sơn khám và xin thuốc về uống. Một nữ nhân viên của trạm phát cho tôi bốn loại thuốc. Uống được ba hôm không thấy bệnh thuyên giảm, ngày 8.9, tôi mang thuốc đến trạm y tế trả lại và xin cấp thuốc khác”.

Lúc này, nhân viên trạm y tế kiểm tra thuốc do ông Mẹo đem trả thì phát hiện vỉ ofloxaxin 200mg (thuốc kháng sinh, loại 10 viên) đã hết hạn trước đó cả tháng (vỉ thuốc ghi ngày sản xuất 9.8.2008, hạn sử dụng 3 năm).

Ngoài trường hợp của ông Trần Mẹo, còn có hai trường hợp khác được cấp thuốc hết hạn là bà Trần Thị Loan (trú thôn Lương Can) và bà Đào thị Nở (trú thôn Lương Tri).


Các đơn thuốc không có trong sổ theo dõi và vỉ thuốc hết hạn sử dụng - Ảnh: Lê Xuân

Ngày 12.9, ông Đào Văn Thụy, Trưởng trạm y tế xã Nhơn Sơn xác nhận, việc trạm cấp thuốc hết hạn cho người bệnh là có thật.

Theo ông Thụy: “Hôm đó (ngày 5.9), do mới nghỉ phép về, con lại bị bệnh đột xuất nên cán bộ quản lý dược Bùi Thị Ngọc Thương đã cấp nhầm thuốc ofloxaxin 200mg hết hạn cho 3 người, với số lượng 48 viên”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi phát hiện thuốc hết hạn, trạm y tế đã không cho thu hồi số thuốc đã cấp nhầm mà vẫn để người bệnh uống. Vấn đề này ông Thụy giải thích: “Trạm đã thu hồi thuốc của một người (trường hợp ông Trần Mẹo đem trả); riêng bà Loan và bà Nở uống còn 2 viên. Chúng tôi có đi kiểm tra nhưng không phát hiện bệnh nhân có tác dụng phụ nào, hơn nữa thuốc mới hết hạn nên không ảnh hưởng nhiều…”.

Khi được hỏi vì sao thuốc hết hạn mà trạm không biết, ông Thụy trình bày: “Do thuốc trong trạm nhiều, các hộp thuốc để lẫn, nằm đè lên nhau nên nhân viên không biết”.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 9.9, trạm y tế xã Nhơn Sơn đã tổ chức họp và kiểm tra sổ theo dõi thì thấy số thuốc ofloxaxin tồn kho là 38 vỉ. Sau đó, trạm phát hiện có 89 đơn thuốc đã cấp trong hai tháng 7, 8.2011 và đều có ofloxaxin; nhưng số đơn này không có số thứ tự trong sổ theo dõi cấp, phát thuốc. Nhiều nhân viên cho rằng, sau khi phát hiện thuốc hết hạn, có thể ai đó đã cố tình kê khống các đơn thuốc này để hợp thức hóa số thuốc hết hạn nói trên (!?). Nhưng ông Thụy lại nói: “Chuyện đó lâu nay ở trạm vẫn thế, vì một số lí do nào đó mà không ghi số thứ tự trong sổ theo dõi, chứ không có gì to tát cả”.

Bà Đoàn Thị Vân Lan, Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Ninh Sơn cho biết: “Trung tâm đã nghe về sự việc này, nhưng trạm y tế xã Nhơn Sơn vẫn chưa báo cáo. Nếu sự việc đúng như vậy thì bản thân tôi rất bất bình, vì cán bộ y tế xã làm việc tắc trách và quá xem thường sức khỏe người bệnh. Trung tâm sẽ yêu cầu trạm y tế xã Nhơn Sơn làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm nếu có sai phạm”.

Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.