Lại bắt được cá mập ở Quy Nhơn

17/09/2011 11:18 GMT+7

(TNO) Lúc 2 giờ sáng 17.9, ngư dân Nguyễn Văn Luyến (48 tuổi, ở tổ 6, KP1, P.Trần Phú, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã cho tàu cá của ông cập bến cảng cá Quy Nhơn (P.Hải Cảng) để bán con cá mập sọc trắng mà ông bắt được trong lúc đánh cá tại vùng biển Quy Nhơn.

Ông Luyến cho biết: Rạng sáng 16.9, hai tàu đánh cá của ông gồm chiếc BĐ-91249TS và BĐ-91248TS, mỗi chiếc có công suất 270 CV, với sáu ngư dân trên hai tàu, trong lúc đang đánh bắt tại vùng biển gần Hòn Đất (thuộc P.Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn), cách bờ khoảng hai hải lý, thì bắt được một con cá mập sọc trắng nặng 15 kg, dài khoảng 1,2m, vòng bụng trên 50 cm.

Sau khi cập bến, ông Luyến đã bán với giá 80.000 đồng/kg.

 
Con cá mập sọc trắng nặng khoảng 60 kg này do ngư dân Phạm Văn Giầu ở P.Trần Phú (TP Quy Nhơn) bắt được trong lúc đánh cá ở biển Quy Nhơn ngày 12.6.2011 - Ảnh: Phi Hùng

Theo ông Luyến, ba chuyến đi biển trước đó, chuyến nào tàu đánh cá của ông cũng bắt được cá mập tại khu vực nói trên, trong đó chuyến thứ nhất đánh được một con, chuyến thứ hai đánh được ba con và chuyến thứ ba đánh được hai con. Mỗi con nặng khoảng 20 kg và cùng một loài cá mập sọc trắng vì giống y hệt như hai con cá mập của đoàn cán bộ Viện Hải dương học (đang nghiên cứu đề tài cá mập tại biển Quy Nhơn) câu được trước đó.

Như vậy, trong vòng nửa tháng với bốn chuyến đi biển, tàu cá của ông Luyến đã đánh bắt được bảy con cá mập sọc trắng tại vùng biển Quy Nhơn.

“Tại vùng biển Quy Nhơn gần khu vực Hòn Đất mà tàu cá của tôi đang khai thác, có rất nhiều cá mập sọc trắng, có lẽ đây là ổ để chúng sinh sản. Trong chuyến biển thứ tư này, hai tàu cá của tôi trong lúc đánh cá có đến bốn con chui vào lưới cào. Tuy nhiên, do loài cá này rất khỏe và hung dữ nên một con lớn khoảng 40 kg đã thoát ra từ miệng lưới; hai con khác cỡ 20 kg/con vẫy vùng làm rách lưới cào rồi chui ra ngoài, chỉ còn sót lại một con. Vất vả lắm chúng tôi mới lôi được nó lên tàu” - ông Luyến kể.

Được biết, từ năm 2010 đến nay, trên vùng biển Quy Nhơn thường xuyên xuất hiện cá mập. Trước tình hình này, tỉnh Bình Định đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc khảo sát, nghiên cứu, từ đó có các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa chúng tấn công người. Hiện Viện Hải dương học đang tiến hành khảo sát, nghiên cứu về hiện tượng này.

Phi Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.