Hé lộ những cuộc gặp bí mật giữa ông Tony Blair và Gaddafi

18/09/2011 14:55 GMT+7

(TNO) Sau khi rời ghế Thủ tướng Anh vào tháng 6.2007, ông Tony Blair đã 2 lần bay sang Libya để gặp ông Gaddafi, theo tờ Telegraph Chủ nhật đưa tin hôm nay (18.9).

Hai chuyến thăm bí mật này lần lượt vào các năm 2008 và 2009, đều bằng máy bay của chính quyền Gaddafi, Telegraph dẫn các tài liệu vừa được tìm thấy ở Tripoli (thủ đô Libya) cho hay.

Cũng theo các tài liệu nói trên, ông Blair đã bay từ Sierra Leone (quốc gia thuộc Tây Phi) đến Tripoli.

Người phát ngôn của ông Blair xác nhận có diễn ra những chuyến thăm này, và khi đó, các nhà lãnh đạo Libya đã nêu lên vấn đề thả tự do cho Abdelbaset Ali Mohmet al-Megrahi, công dân Libya thực hiện vụ đánh bom chuyến bay 103 của hãng hàng không Pan Am, ngay trên không phận của thành phố Lockerbie ở Scotland hồi năm 1988, làm 270 người chết.

 
Ông Blair và ông Gaddafi đã có những cuộc gặp bí mật từ năm 2008 đến năm 2010 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Blair đã khẳng định đó là vấn đề của chính quyền Scotland, người phát ngôn nói trên cho biết.

Ngoài ra, cựu Thủ tướng Anh còn có một cuộc gặp riêng với ông Gaddafi vào tháng 6.2010.

Việc gặp gỡ bí mật này được phơi bày càng làm gia tăng sức ép lên ông Blair kể từ khi vị cựu Thủ tướng rời nhiệm sở ở phố Downing.

Tờ Telegraph bình luận, những chuyến thăm này làm tăng mối lo ngại về khả năng xung đột quyền lợi giữa các vai trò của ông Blair, khi ông này vừa là sứ giả hòa bình của Trung Đông, cố vấn kinh tế và là một nhà từ thiện.

Người phát ngôn của cựu Thủ tướng Anh khẳng định: "Ông Tony Blair không hề có bất kỳ vai trò nào, kể cả chính thức lẫn không chính thức, được trả tiền hay không được trả tiền, với tổ chức đầu tư hoặc chính phủ Libya. Ông ấy cũng không có mối quan hệ làm ăn với bất kỳ công ty nào của nước này".

Theo người phát ngôn trên, chủ đề trong những chuyến thăm của ông Blair ở Libya thường xoay quanh về châu Phi, khi đó Libya là quốc gia đứng đầu Liên minh châu Phi (AU), ngoài ra ông Blair còn bàn về vấn đề Trung Đông và cách để Libya cải cách và mở cửa.

Được biết, ông Blair thăm Libya lần đầu tiên vào tháng 3.2004. Đó là chuyến thăm đầu tiên của một vị Thủ tướng Anh tới Libya kể từ khi quốc gia Bắc Phi này giành độc lập năm 1951.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.