Chấn chỉnh quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài

21/09/2011 01:55 GMT+7

Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị số 1617 yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP tăng cường thực hiện và chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới.

Chỉ thị nêu rõ, kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 13 (4.2009) về định hướng, giải pháp thu hút và quản lý vốn đầu tư nước ngoài, việc quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, những bất cập trong thu hút và quản lý đầu tư nước ngoài thời gian qua chậm được khắc phục, như tình trạng cấp giấy chứng nhận đầu tư không phù hợp quy hoạch còn diễn ra ở một số địa phương, đặc biệt là trong các dự án sân golf, trồng rừng, sản xuất thép, khai thác khoáng sản.

Nhiều dự án chưa được thẩm tra, xem xét kỹ các tiêu chí về kỹ thuật, công nghệ, môi trường, lao động... dẫn đến chất lượng các dự án chưa cao, thiếu sự liên kết giữa nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của nhà đầu tư về tiến độ góp vốn, huy động vốn, cũng như hoạt động xây dựng, môi trường, chuyển giao công nghệ, thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động và nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước chưa tốt...

Để khắc phục tình trạng trên, tiếp tục tăng cường hiệu quả thực thi Nghị quyết 13 của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu các chức danh nói trên trong giai đoạn 2011-2020 cần quán triệt và tập trung thực hiện các nhiệm vụ như khuyến khích kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phát triển theo quy hoạch; ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, khoáng sản, đất đai, tạo điều kiện và tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong nước...; tập trung thu hút vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế, có hàm lượng tri thức cao, công nghệ thông tin; hạn chế các dự án đầu tư vào khu vực phi sản xuất. Không cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường.

 Bảo Cầm - N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.