Tiểu đường làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

21/09/2011 15:57 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới ở Nhật Bản cho thấy, người bị tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hoặc các loại bệnh mất trí khác tăng cao gấp đôi so với người không bị tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Yutaka Kiyohara thuộc Đại học Kyushu ở Fukuoka chủ trì đã theo dõi hơn 1.000 đàn ông và phụ nữ trên 60 tuổi.

Những người nói trên đã trải qua một cuộc thử nghiệm dung nạp glucose sau một đêm nhịn đói để xem họ có bị bệnh tiểu đường hay không.

Theo báo Los Angeles Times, các đối tượng này được theo dõi trong 15 năm. Trong thời gian đó, 232 người trong số họ bị mất trí nhớ.

So với những người có mức dung nạp glucose bình thường, những người bị tiểu đường có nguy cơ bị một dạng bệnh mất trí nhớ tăng 74%, sau khi đã xem xét các yếu tố rủi ro khác như tuổi tác, chỉ số trọng lượng cơ thể và một loạt tác nhân liên quan đến lối sống.

Alzheimer là dạng bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất trong cuộc nghiên cứu. Nhưng nhóm chuyên gia Nhật cũng ghi nhận sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí do tổn thương mạch não (vascular dementia).

Theo trang tin Top News, các nhà nghiên cứu Nhật cũng ghi nhận rủi ro bị chứng mất trí nhớ tăng cao khi đường huyết vẫn ở mức cao 2 giờ sau bữa ăn.

“Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu xem bệnh tiểu đường như là một yếu tố rủi ro mắc bệnh mất trí nhớ”, ông Kiyohara cho biết.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Neurology số mới nhất.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.