FED công bố kế hoạch kích thích kinh tế mới

22/09/2011 14:05 GMT+7

(TNO) Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào hôm 21.9 đã thông báo kế hoạch kích thích kinh tế mới nhằm ngăn chặn khả năng kinh tế Mỹ quay trở lại tình trạng suy thoái, sau phiên họp kéo dài hai ngày của cơ quan hoạch định chính sách thuộc tổ chức này, theo AFP.

Kế hoạch bao gồm việc chuyển đổi 400 tỉ USD trái phiếu kho bạc ngắn hạn sang lượng trái phiếu dài hạn tương đương, bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào tháng 6.2012.

Động thái này không đồng nghĩa với việc FED sẽ bơm thêm tiền vào nền kinh tế song những người ủng hộ cho biết nó được thiết kế để hạ thấp lợi tức trái phiếu dài hạn trong khi không tạo ra nhiều thay đổi với lãi suất ngắn hạn.

Theo đó, mục đích của nó nhằm hạ thấp lãi suất của các khoản vay, giúp khuyến khích khách hàng và các công ty vay nợ và đẩy mạnh chi tiêu.

Quyết sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của FED, cũng gây tranh cãi khi có ba trong số 10 thành viên của ủy ban này chống đối giải pháp trên. Họ “không ủng hộ biện pháp điều chỉnh chính sách vào lúc này”, thông báo của FED cho biết.

Trước đó, các lãnh đạo của đảng Cộng hòa đã gửi thư cho Chủ tịch FED Ben Bernanke đề nghị cơ quan này kiềm chế thực hiện các hành động can thiệp vào hiện trạng kinh tế.

Một số chuyên gia đã tỏ ra nghi ngờ tính hiệu quả của quyết định trên. Theo họ, lãi suất đã ở mức thấp kỷ lục từ năm 2008 song vẫn không lôi kéo được khách hàng vay nợ.

Ông Frank Sorrentino, Giám đốc điều hành của Ngân hàng Cộng đồng North Jersey nói với CNN: “Đây không phải là tình huống mà mọi người nói rằng: “Tôi muốn mua ngôi nhà đó song lãi suất quá cao”. Lãi suất đã ở mức thấp lịch sử và trong sáu hoặc chín tháng qua, chúng ta không thấy nhu cầu vay nợ tăng cao”.

Thêm vào đó, các chuyên gia lo ngại FED có thể sẽ thiệt hại với trái phiếu dài hạn bởi tốc độ lạm phát có thể vượt quá lãi suất theo thời gian.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.